"เครือเจริญโภคภัณฑ์" เตรียมแผนขยายโอกาสส่งออก-ลงทุนไปในกลุ่ม CLMV หลังแนวโน้มจีดีพีขยายตัวต่อเนื่อง นายบุญเกียรติ ชีวะตระกูลกิจ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ด้านพัฒนากลยุทธ์และธุรกิจ กลุ่มธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรมและอาหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์ (การลงทุนของซีพีในพม่า) กล่าวในงานเสวนา "ยุทธศาสตร์รุก-รับ CLMV+ไทย ก่อนก้าวสู่ AEC" ว่า การเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน AEC จะทำให้โอกาสใหญ่ขึ้น ประชากรของประเทศไทยที่มีอยู่กว่า 60 ล้านคน จะเพิ่มขึ้นเป็น 600 ล้านคน ซึ่งจะเอื้อประโยชน์ต่อผู้ที่มีความสามารถ โดยประเทศ CLMV เมื่อเทียบกับประเทศอื่นจะมีความสามารถโดยเฉลี่ยต่ำกว่าประเทศอื่น ฉะนั้นควรจะเกิดความร่วมมือกันมากกว่าที่จะมีการแข่งขันกัน ทั้งนี้มองว่า CLMV+T คือ กลุ่มประเทศที่อยู่บนแผ่นดินใหญ่ มีการดำเนินชีวิตหรือมีวิถีชีวิตคล้ายคลึงกัน ซึ่งควรจะมาวางแผนเพื่อพัฒนาร่วมกัน ถ้าต่างคนต่างทำน่าจะเสียเปรียบ เช่น วางแผนยุทธศาสตร์ด้านการท่องเที่ยว ด้านการเกษตร สามารถนำเอาสินค้าทางการเกษตรมาเพิ่มมูลค่าให้เกิดผลประโยชน์ที่ยุติธรรมกับทั้ง 5 ประเทศ นอกจากนี้มองว่าประเทศไทยควรเป็นผู้นำชวนประเทศ CLMV เข้าร่วมวางยุทธศาสตร์ เนื่องจากมีการพัฒนาประเทศมาก่อน ขณะที่ CLMV+T น่าจะเป็นกลุ่มความร่วมมือเล็กภายใต้กลุ่มความร่วมมือใหญ่ ซึ่งการวางยุทธศาสตร์ไม่ควรจะไปขัดกับประเทศอาเซียน นายวิทยา เกรียงไกรวิทย์ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ธุรกิจอาหารสัตว์ เขตประเทศราชอาณาจักรกัมพูชา บริษัท ซี.พี.กัมพูชา จำกัด ในเครือเจริญโภคภัณฑ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาไทยมีได้ส่งออกสินค้าไปยังประเทศเหล่านี้อยู่แล้ว ซึ่งประเทศ CLMV มีการเติบโตทางเศรษฐกิจ หรือ GDP อยู่ที่ 6-7% มาอย่างต่อเนื่อง คาดว่าอนาคตจะมีแนวโน้มการเติบโตที่ดี โดยหวังว่าการส่งออกสินค้าของไทยจะเข้าไปเจาะตลาดในประเทศเหล่านี้มากขึ้น อีกทั้งในเรื่องของแรงงานที่ยังมีค่าแรงที่ต่ำ เสถียรภาพทางการเมือง และทรัพยากรทางธรรมชาติที่ยังมีอยู่ ทั้งนี้เห็นด้วยกับการที่ควรจะมียุทธศาสตร์ร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็น การท่องเที่ยว ซึ่งสามารถพัฒนาการท่องเที่ยวร่วมกันได้ ส่งผลให้เกิดการจับจ่ายใช้สอยในหมวดท่องเที่ยวเกิดขึ้น พร้อมกันนี้ มองว่าผู้ประกอบการน่าจะหาโอกาสเข้าไปศึกษาในประเทศเหล่านี้เพื่อขยายฐานการลงทุน โดยในปี 58 บริษัทก็จะมีการลงทุนประมาณ 1,000 ล้านบาท ในเรื่องของอาหารสัตว์ และหลังจากมีการเปิดประเทศอาเซียนก็มีการมองในประเทศพม่า ซึ่งจะเข้าไปก่อตั้งออฟฟิศ ดำเนินการตามรูปแบบ Feed-Farm-Food เช่นเดียวกับในประเทศกัมพูชาและลาว ซึ่งตั้งเป้าหมายการเติบโตในประเทศ CLMV เป็นตัวเลข 2 หลัก และภายใน 5 ปีข้างหน้าจะเติบโตเป็น 2 เท่าของยอดขายปัจจุบันที่อยู่ราว 10,000 ล้านบาท ด้านนายสมภพ มานะรังสรรค์ อธิการบดีสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ (PIM) กล่าวว่า กลุ่มประเทศอาเซียนควรแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่ม AEC ที่อยู่ในทะเล ประกอบด้วย ฟิลิปปินส์, อินโดนีเซีย, มาเลเซีย, สิงคโปร์, บรูไน ซึ่งกลุ่มนี้ไม่น่าจะเป็นยุทธศาสตร์หลักของไทย เนื่องด้วยระดับการพัฒนายังใกล้เคียงกัน ซึ่งควรจะเป็นคู่แข่งกันมากกว่าพาร์ทเนอร์ ขณะที่มองว่ากลุ่ม CLMV กัมพูชา, ลาว, พม่า, เวียดนาม น่าจะเป็นเศรษฐกิจที่เกื้อกูลกัน Tags : บุญเกียรติ ชีวะตระกูลกิจ • ธุรกิจ • เจริญโภคภัณฑ์ • ซีพี • อาเซียน