Google เปิดตัวตัวบล็อคโฆษณาบน Chrome มาตั้งแต่ปีที่แล้ว โดยทดลองใช้ในอเมริกาเหนือและยุโรปก่อน ล่าสุดวันนี้ฟีเจอร์นี้ถูกเปิดใช้งานแล้วทั่วโลกตามที่กูเกิลประกาศไว้ แนวทางการบล็อคโฆษณาของ Chrome จะอิงกับมาตรฐานของ Coalition’s Better Ads ที่รวบรวมความเห็นจากผู้ใช้หลายหมื่นคน ว่าไม่ชอบประสบการณ์ใช้งานเว็บแบบใด ซึ่งก็มีโฆษณาประเภทที่ใหญ่ทับเนื้อหาในหน้าจอ โฆษณาที่ปิดไม่ได้ต้องรอเวลานับถอยหลัง โฆษณาที่เล่นวิดีโออัตโนมัติแถมเปิดเสียง โฆษณาที่บังเนื้อหาส่วนใหญ่ของจอ เป็นต้น ขณะที่การบล็อคของ Chrome จะไม่โหลดโฆษณาที่เป็นจาวาสคริปต์เหล่านี้ตั้งแต่ต้น หากพบว่าผู้ใช้เข้าเว็บที่ติดแบล็คลิสต์ ซึ่ง Google บอกว่าเว็บไซต์เหล่านี้มีไม่ถึง 1% เท่านั้น ที่มา - The Register Topics: ChromeAd Blocking