สโมสรเบสบอลในญี่ปุ่น พบยอดขายอาหาร-เครื่องดื่มเพิ่มขึ้น 20% เมื่อรับจ่ายเงินด้วย QR Code

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 5 กรกฎาคม 2019.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    มีกรณีศึกษาที่น่าสนใจจากการแข่งขันเบสบอลในญี่ปุ่น โดยสนามของทีม Tohoku Rakuten Golden Eagles ที่มี Rakuten อีคอมเมิร์ซรายใหญ่ของญี่ปุ่นเป็นเจ้าของ พบว่าเมื่อให้อาหารและเครื่องดื่มที่จำหน่ายในสนามรองรับการจ่ายเงินด้วย QR Code ก็พบว่ายอดขายเพิ่มขึ้นถึง 20% เนื่องจากมีความคล่องตัวในการซื้อ-ขาย ซึ่งในฤดูกาลนี้สนามของทีมจะเปลี่ยนมารับเฉพาะการจ่ายด้วย QR Code เลย

    Rakuten หวังว่าผู้ชมในสนามจะปรับตัวได้ และ Rakuten เองก็ต้องการใช้พื้นที่ในการโปรโมตระบบจ่ายเงินของตนเอง รวมทั้งหวังเห็นพฤติกรรมลูกค้าที่ยอมรับ QR Code มากขึ้น

    ยังมีประเด็นน่าสนใจคือการผลักดันสังคมไร้เงินสดในญี่ปุ่นนั้นถือเป็นวาระใหญ่มาก เนื่องจากหน่วยงานกำกับดูแลเชื่อว่า เมื่อมีการจ่ายผ่าน QR Code มากขึ้น คนจะได้ความสะดวกสบาย และเปลี่ยนความรู้สึกในใจ เพราะไม่ได้จ่ายเงินสดออกไปจากกระเป๋ษ แต่เห็นเป็นตัวเลขแทน การซื้อจึงน่าจะเพิ่มจำนวนมากขึ้น เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศที่ทรงมาเป็นเวลาหลายทศวรรษ

    ปัจจุบันการจับจ่ายในญี่ปุ่นเป็นเงินสดถึง 80% ซึ่งมากที่สุดในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว

    ที่มา: The Japan Times ภาพ Tohoku Rakuten Golden Eagles

    [​IMG]

    Topics: JapanCashlessRakuten
     

แบ่งปันหน้านี้