คลิป deepfake จากเดิมทีระบาดในหนังโป๊ โดยการตัดต่อใบหน้าคนดังเข้าไปแทนดาราหรังโป๊ เดือดร้อนให้เว็บไซต์หนังโป๊ต้องออกมาแก้ไข และรีบแบนคลิปออก ล่าสุด deepfake ไม่ได้จำกัดอยู่แค่วงการหนังโป๊แต่ลามมาวงการข่าวสารด้วย กรณีล่าสุดคือ คลิป deepfake ของมาร์ก ซักเกอร์เบิร์ก และนักการเมือง ที่ช่วยตอกย้ำว่า deepfake เดี๋ยวนี้มาไกลและค่อนข้างทำได้แนบเนียน เป็นเรื่องท้าทายสำนักข่าวและคนรับข่าวสารอย่างยิ่ง Wall Street Journal จึงฟอร์มทีมดูแลเรื่องข่าวปลอม และใช้คน 21 คนในทีมเพื่อดูแลเรื่อง deepfake โดยเฉพาะ เป็นการรับมือการเลือกตั้งสหรัฐฯที่กำลังจะมาถึงด้วย ในทีมนอกจากทีมนักข่าวยังมีนักวิจัยภายนอกเข้ามาร่วมคิดหาโซลูชั่นตรวจจับ deepfake รวมทั้งสร้างคอร์สฝึกอบรมนักข่าวภายในดดยคาดว่าจะมีนักข่าวร่วมเทรน 150 ราย Francesco Marconi หัวหน้าฝ่ายวิจัยของทีมระบุว่า เทคโนโลยี deepfake นับวันจะพัฒนาไปอีกเรื่อยๆ นักข่าวจึงต้องทำงานเชิงรุก นอกจากคลิปภาพแล้ว คลิปเสียงก็สามารถปลอมได้แนบเนียนมากเช่นกัน View this post on Instagram Mark Zuckerberg reveals the truth about Facebook and who really owns the future... see more @sheffdocfest VDR technology by @cannyai #spectreknows #privacy #democracy #surveillancecapitalism #dataism #deepfake A post shared by Bill Posters (@bill_posters_uk) on Jun 7, 2019 at 7:15am PDT ที่มา - Digiday Topics: Wall Street JournalDeepFake