Alibaba ประกาศเพิ่มเงินลงทุนอีก 100 ล้านดอลลาร์ ผ่านบริษัทในเครือ UC Web เพื่อลงทุนเพิ่มเติมในแอปวิดีโอบนสมาร์ทโฟน Vmate แอปวิดีโอที่เน้นทำตลาดในประเทศอินเดียเป็นหลัก Vmate เป็นแอปดูและแชร์วิดีโอสั้น แต่ได้เพิ่มลูกเล่นต่าง ๆ อาทิ การดาวน์โหลดวิดีโอ การใส่อีโมจิ 3 มิติ เพื่อดึงดูดผู้ใช้งาน ตัวเลขล่าสุดมีจำนวนผู้ใช้งานรวม 30 ล้านบัญชี คาดว่า Alibaba ตัดสินใจเพิ่มเงินลงทุนในแอปวิดีโอขนาดสั้นที่อินเดีย ก็เพราะเห็นโอกาสเติบโตที่นั่น และชดเชยโอกาสที่พลาดไปจากตลาดแอปวิดีโอสั้นในจีนซึ่งตอนนี้ TikTok ของ ByteDance ครองตลาดอยู่ แล้วกำลังทำตลาดในอินเดียอยู่เช่นกัน อินเดียยังคงเป็นตลาดใหม่ที่มีโอกาสเติบโตสูงและมีการลงทุนจากบริษัทไอทีรายใหญ่ต่าง ๆ ต่อเนื่อง เฉพาะแอปวิดีโอ แม้แต่ YouTube เองก็มองว่าเป็นตลาดขนาดใหญ่ที่มีโอกาสเช่นกัน ที่มา: TechCrunch Topics: AlibabaVmateIndia