Starbucks เริ่มนำ IoT มาใช้ในร้าน เก็บข้อมูลเครื่องชงทุกช็อตกาแฟ อัพเดตสูตรอัตโนมัติผ่านคลาวด์

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 10 พฤษภาคม 2019.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    ปีที่แล้ว ไมโครซอฟท์เปิดตัว Azure Sphere โซลูชัน IoT ครบวงจร เพราะไมโครซอฟท์ออกแบบชิปเอง และทำระบบปฏิบัติการลินุกซ์ใช้เอง

    ปีนี้ไมโครซอฟท์เปิดตัวลูกค้ารายใหญ่ของ Azure Sphere คือ Starbucks ที่นำระบบ IoT ตัวนี้มาเก็บข้อมูลของเครื่องชงกาแฟในร้านค้าของตัวเอง

    Starbucks เปิดเผยว่าทุกครั้งที่กดชงเอสเพรสโซออกมาหนึ่งช็อต ระบบจะเก็บข้อมูลอย่างละเอียด ทั้งชนิดของเมล็ดกาแฟ อุณหภูมิของกาแฟ คุณภาพของน้ำ ฯลฯ โดยคิดเป็นข้อมูลประมาณ 5MB ต่อการทำงานหนึ่งกะ 8 ชั่วโมง จากนั้นข้อมูลจะถูกส่งไปยังกล่อง Guardian modules ที่ตั้งอยู่ภายในร้านเพื่อประมวลผลข้อมูลเบื้องต้น ก่อนจะส่งขึ้นไปเก็บบนคลาวด์ของ Azure อีกทีหนึ่ง

    นอกจากการส่งข้อมูลจากร้านขึ้นไปบนคลาวด์แล้ว ระบบ IoT ของ Starbucks ยังสามารถใช้ส่งข้อมูลจากคลาวด์กลับมายังเครื่องได้ด้วย ตัวอย่างการใช้งานคือการอัพเดตสูตรกาแฟใหม่ๆ จากสำนักงานใหญ่ลงไปยังเครื่องชงกาแฟในแต่ละสาขา ซึ่งประหยัดเวลาลงได้มากเมื่อเทียบกับการใช้ thumbdrive ไล่อัพเดตทีละสาขาอย่างในอดีต (ปัจจุบัน Starbucks มีประมาณ 30,000 สาขาใน 80 ประเทศ)

    [​IMG]

    แผนผังการทำงานของระบบ IoT ของ Starbucks
    [​IMG]

    หน้าตาของกล่อง Guardian modules
    [​IMG]

    ตัวอย่างหน้าจอมอนิเตอร์การเก็บข้อมูลการชงกาแฟทุกช็อต
    [​IMG]

    ตัวอย่างหน้าจออัพเดตสูตรกาแฟไปยังเครื่องชง
    [​IMG]

    ที่มา - Microsoft, Microsoft

    Topics: StarbucksMicrosoft AzureMicrosoftInternet of Things
     

แบ่งปันหน้านี้