AIS ครองแบรนด์เข้มแข็งอันดับ 1 ในวงการโอเปอเรเตอร์โลก, AT&T เป็นแบรนด์มูลค่าสูงสุด

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 9 พฤษภาคม 2019.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    Brand Finance บริษัทด้านการจัดอันดับและประเมินมูลค่าของแบรนด์จากสหราชอาณาจักร ออกรายงานประเมินมูลค่าของแบรนด์โทรคมนาคมทั่วโลกประจำปี 2019 สิ่งที่น่าสนใจคือ AIS ชนะอันดับ 1 ของโลกในหมวดความเข้มแข็งของแบรนด์ (Brand Strength)

    รายงานของ Brand Finance จัดอันดับแบรนด์โทรคมนาคมออกเป็นทั้งหมด 4 หมวด ได้แก่

    • โอเปอเรเตอร์ - มูลค่าแบรนด์ (Brand Value) ผู้ชนะคือ AT&T
    • โอเปอเรเตอร์ - ความเข้มแข็งของแบรนด์ (Brand Strength) ผู้ชนะคือ AIS
    • อุปกรณ์เครือข่าย - มูลค่าแบรนด์ (Brand Value) ผู้ชนะคือ Huawei
    • อุปกรณ์เครือข่าย - ความเข้มแข็งของแบรนด์ (Brand Strength) ผู้ชนะคือ Huawei

    [​IMG]

    โอเปอเรเตอร์ - มูลค่าแบรนด์ (Brand Value)


    ในการวัดมูลค่าแบรนด์ ใช้คะแนนมาคิดหลายส่วน เช่น มูลค่าของบริษัทแม่ (หากเป็นคนละชื่อกับแบรนด์ที่ให้บริการ เช่น บริษัท Telefonica กับเครือข่าย Movistar), มูลค่าของแบรนด์ในแง่ธุรกิจ, มูลค่าของแบรนด์ในแง่ทรัพย์สินทางปัญญา ฯลฯ แล้วสรุปออกมาเป็นมูลค่าเป็นตัวเงิน (หน่วยเป็นดอลลาร์สหรัฐ)

    โอเปอเรเตอร์ที่มีมูลค่าของแบรนด์สูงที่สุดในโลกคือ AT&T แชมป์เก่าที่ยังรักษาตำแหน่งเดิมไว้ได้ แบรนด์มีมูลค่า 87 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 5.6% จากปีที่แล้ว, อันดับสองคือ Verizon, ตามด้วย China Mobile, T-Mobile, NTT Group ซึ่งในอันดับ Top 20 ล้วนแต่เป็นโอเปอเรเตอร์ในสหรัฐอเมริกา ยุโรป จีน และญี่ปุ่น ซะเกือบหมด

    ส่วนโอเปอเรเตอร์ไทยที่ติดอันดับสูงที่สุดคือ AIS อยู่อันดับ 38 เพิ่มขึ้นจากอันดับ 45 ในปีที่แล้ว มูลค่าแบรนด์ 3.9 พันล้านดอลลาร์ เติบโตขึ้น 23.7% (ในภูมิภาคนี้อันดับยังเป็นรอง Telkom Indonesia และ Viettel ของเวียดนาม ที่อยู่อันดับ 36, 37 แต่ชนะ KT ของเกาหลีใต้ที่อยู่อันดับ 39 และ Singtel ที่อันดับ 45)

    [​IMG]

    โอเปอเรเตอร์ - ความเข้มแข็งของแบรนด์ (Brand Strength)


    ส่วนการวัดความเข้มแข็งของแบรนด์ ไม่ได้วัดมูลค่าเป็นตัวเงินตรงๆ แต่วัดเป็นดัชนี (Index) ที่มีคะแนนเต็ม 100 แล้วให้เรตติ้งเป็นตัวอักษร (สูงสุดที่ AAA+)

    การวัดความเข้มแข็งของแบรนด์ ดูจากการลงทุนด้านการตลาด (marketing investment), การมีส่วนร่วมของภาคส่วนต่างๆ (stakeholder equity) ซึ่งรวมถึงลูกค้าด้วย และประสิทธิภาพทางธุรกิจ (business performance) ที่วัดจากตัวเลขผลประกอบการ

    ผลคือ AIS ซึ่งปีที่แล้วอยู่อันดับ 2 สามารถผงาดขึ้นมาเป็นอันดับหนึ่งด้วยคะแนน 90.0 ได้เรตติ้งสูงสุดคือ AAA+ เป็นรายเดียวของโลก แซงหน้าแชมป์เก่า China Mobile โอเปอเรเตอร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก (คะแนน 89.4 เรตติ้ง AAA) ได้สำเร็จ

    อันดับสามคือเครือข่ายของประเทศเพื่อนบ้าน Digi จากมาเลเซีย ที่ไต่ขึ้นมาจากอันดับ 30 ขึ้นมาพรวดเดียวเป็นอันดับ 3 เลย, อันดับสี่ Swisscomm ของสวิตเซอร์แลนด์ และอันดับห้า Reliance Jio เครือข่ายหน้าใหม่ของอินเดียที่มาแรงสุดๆ ในตอนนี้

    Brand Finance ให้ความเห็นว่ายุทธศาสตร์ของ AIS ที่พยายามกระจายธุรกิจจากโทรศัพท์มือถือไปยังบรอดแบนด์ (fixed broadband) ช่วยดันให้เกิดการเติบโตทางธุรกิจอย่างต่อเนื่อง และช่วยให้ธุรกิจมีเสถียรภาพมากขึ้น ไม่พึ่งพารายได้จากโทรศัพท์มือถือเพียงอย่างเดียว

    [​IMG]

    ผู้ผลิตอุปกรณ์เครือข่าย


    กลุ่มผู้ผลิตอุปกรณ์เครือข่าย (Telecom Infrastructure) วัดผลทั้งมูลค่าแบรนด์และความแข็งแกร่งของแบรนด์เช่นกัน ผลคือ Huawei กวาดเรียบหมดทุกชาร์ต โดยเฉพาะฝั่งมูลค่าของแบรนด์ที่เพิ่มขึ้นจากปีก่อนถึง 63.7% แถมเยอะกว่าอันดับสอง Cisco ถึงประมาณ 3 เท่าตัว

    [​IMG]

    ที่มา - รายงานฉบับเต็มของ Brand Finance, AIS

    Topics: AISRankingTelecomAT&THuaweiBranding
     

แบ่งปันหน้านี้