ช่วงนี้กระแส Big Data กำลังมาแรงในตลาดไอทีองค์กรทั่วโลก แต่องค์กรจำนวนมากก็เจอปัญหาคล้ายๆ กันคือเห็นความสำคัญของ Big Data แต่ยังไม่เห็นภาพชัดเจนว่าจะนำมันมาใช้ประโยชน์กับองค์กรได้อย่างไร ค่าย Dell ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้เล่นของตลาด Big Data จึงทำรายงานสำรวจความเห็นของผู้บริหารฝ่ายไอทีในองค์กรขนาดใหญ่ทั่วโลก 300 แห่ง (แบ่งเป็นอเมริกา 200 แห่ง และประเทศอื่นๆ อีก 100 แห่ง) เพื่อดูว่ามุมมองของคนที่ดูแลด้านไอทีในปัจจุบัน มองเรื่อง Big Data อย่างไรบ้าง ผมคัดประเด็นที่น่าสนใจมาให้ดูกันดังนี้ครับ การนำ Big Data มาใช้งาน มีองค์กรที่นำเทคโนโลยีด้าน Big Data มาใช้แล้ว 96% ขององค์กรที่ตอบแบบสอบถาม โดยในจำนวนนี้คือ 41% ใช้มาสักพักแล้ว และ 55% เพิ่งเริ่ม 80% ขององค์กรทั้งหมดตอบว่าต้องมีเครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลที่ดีขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ เพื่อตอบโจทย์ทางธุรกิจ ประโยชน์จาก Big Data คำถามคือองค์กรจะนำ Big Data ไปใช้ประโยชน์ด้านใดบ้าง คำตอบเรียงลำดับดังนี้ นำข้อมูลที่ได้ไปพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือบริการ นำไปค้นหาและสร้างประโยชน์จากโอกาสทางธุรกิจ พัฒนากระบวนการตัดสินใจทางธุรกิจ เข้าใจลูกค้ามากขึ้น ตอบสนองการแข่งขันได้ดีขึ้น พัฒนาประสิทธิผลของการตลาดขององค์กร เครื่องมือ Big Data ตัวใดที่สร้างประโยชน์สูงสุด วัดตาม "ประโยชน์ ณ ปัจจุบัน" (กราฟสีส้ม) เรียงลำดับได้ดังนี้ การประมวลผลและวิเคราะห์ข้อมูลแบบเรียลไทม์ การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อพยากรณ์ (predictive analytics) การแสดงข้อมูลแบบ visualization การใช้คลาวด์เพื่อเข้าถึงข้อมูลในราคาถูก การรวบรวมข้อมูลที่กระจายตัวอยู่ตามฐานข้อมูลหลายๆ ฐาน (เช่น Hadoop) การรายงานสถานะของข้อมูล (data dashboard) ปัญหาสำคัญของการนำ Big Data ไปใช้งานคือ ไม่มีเครื่องมือที่ดีพอ และไม่มีงบประมาณสนับสนุน การใช้ Big Data ในกระบวนการตัดสินใจทางธุรกิจ แบ่งออกเป็น 2 กลุ่มตามสถานะการใช้งาน กลุ่มที่ใช้งาน Big Data แล้ว (กราฟล่าง) พบว่าช่วยให้ตัดสินใจทางธุรกิจได้ดีขึ้นถึง 89% กลุ่มที่เพิ่งเริ่มใช้งาน Big Data (กราฟบน) พบว่าช่วยให้ตัดสินใจทางธุรกิจได้ดีขึ้น 49% งานด้านใดที่ใช้ Big Data แล้วประสบความสำเร็จ เรียงตามลำดับ (กราฟสีส้ม) ช่วยให้กระบวนการตัดสินใจรวดเร็วและแม่นยำขึ้น ช่วยพัฒนาคุณภาพของผลิตภัณฑ์ ช่วยค้นหาโอกาสทางธุรกิจ เข้าใจอารมณ์หรือความรู้สึก เข้าใจความต้องการของลูกค้ามากขึ้น พยากรณ์แนวโน้มในอนาคตได้ดีขึ้น อะไรคือปัญหาสำคัญของการนำ Big Data ไปใช้งาน ข้อมูลมีความหลากหลายมากเกินไป ข้อมูลมีจำนวนเยอะเกินไป ประมวลผลได้ช้า งบประมาณจำกัด เพิ่มความสามารถด้านการวิเคราะห์ข้อมูลไม่ได้ เลือกชนิดของข้อมูลสำหรับธุรกิจแต่ละด้านไม่ถูก ขอให้ฝ่ายงานด้านธุรกิจแชร์ข้อมูลให้ได้ยาก ข้อมูลที่มีอยู่ไม่แม่นยำพอ ยังไม่เข้าใจว่าการลงทุนใน Big Data ต้องโฟกัสเฉพาะบางเรื่อง มีพนักงานที่มีทักษะด้านการวิเคราะห์ข้อมูลไม่พอ เครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลที่ใช้ยังมีความสามารถไม่พอ ขาดเครื่องมือทำความสะอาดข้อมูลที่ใช้ง่ายและราคาถูก ปัจจัยผลักดันความสำเร็จของ Big Data ในองค์กร ผู้ตอบแบบสอบถาม 41% มีความเห็นว่าฝ่ายไอทีกับฝ่ายธุรกิจต้องร่วมมือกันเป็นอย่างดี การใช้ Big Data จึงจะประสบความสำเร็จ 37% เห็นว่ากระบวนการวิเคราะห์ข้อมูล ต้องเชื่อมโยงกับการประเมินประสิทธิภาพขององค์กร 33% เห็นว่าองค์กรจำเป็นต้องมีคนที่มีทักษะด้าน Big Data เช่น อาชีพ data scientist 32% เห็นว่าเอกสารด้านความต้องการฝั่งธุรกิจ (business requirement) ต้องแม่นและสมบูรณ์ก่อน จึงจะผลักดัน big data ได้ สำหรับผู้ที่สนใจดูว่าองค์กรระดับโลกมีความเห็นต่อการใช้งาน Big Data อย่างไรบ้าง สามารถดาวน์โหลดรายงานฉบับเต็ม (PDF) ไปอ่านกันได้ครับ ที่มา - Dell Dell, Big Data, Enterprise, Survey