หลายๆ คนคงรู้จัก Google Duplex ผู้ช่วยคุยโทรศัพท์แทนเราที่เปิดให้ใช้งานผ่าน Google Assistant ไปแล้ว ล่าสุด Google เปิดตัว CallJoy ผู้ช่วยอัจฉริยะสำหรับอุตสาหกรรมรายย่อยมาตอบลูกค้าแทนเจ้าของร้านผ่านข้อความแชท แก้ปัญหาคนโทรมาก่อกวน สแปม และเจ้าของกิจการที่ไม่ว่างมารับโทรศัพท์ วิธีการทำงานของ CallJoy คือ เมื่อลูกค้าโทรเข้ามา ระบบจะตอบเป็นข้อความให้ข้อมูลพื้นฐาน เช่นเวลาเปิดปิด เวลาที่คนเยอะ คนน้อย รวมทั้งลิงค์ให้จองที่นั่ง สั่งอาหาร ซึ่งถ้าความต้องการพื้นฐานของลูกค้ามีแค่ เวลาเปิดปิด สั่งจองก็จะสามารถทำผ่าน CallJoy ได้เลยโดยที่พนักงาน เจ้าของร้านไม่ต้องมาตอบด้วยตัวเอง ในกรณีที่ลูกค้ามีคถามเพิ่ม เจ้าของร้านสามารถมายกหูคุยต่อได้ โดยระบบจะอัดเป็นไฟล์เสียงและถอดเป็นข้อความทรานสคริปต์ให้ เพื่อให้สามารถค้นหาผ่านแดชบอร์ดได้ เช่น เจ้าของร้านตัดผมจะสามารถรู้ได้ว่า มีคนถามเรื่องราคาตัดผมกี่ครั้ง สนใจทรงผมอะไรเป็นพิเศษ CallJoy มีค่าบริการรายเดือน 39 ดอลลาร์ เพื่อให้คนทำกิจการเล็กๆ สามารถจ่ายได้ โดยโครงการนี้เจาะกลุ่มคนทำธุรกิจรายย่อยในสหรัฐฯที่มีราว 30.2 ล้านราย CallJoy สร้างโดย Area 120 กลุ่มทดลองโครงการใหม่ๆ ใน Google ที่มา - Google Blog Topics: GoogleArtificial Intelligence