เจาะลึก Facebook โฉมใหม่ FB5 ลาก่อนสีน้ำเงิน ใช้ธีมขาวล้วน ดันฟีเจอร์ Groups สุดตัว

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 2 พฤษภาคม 2019.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    ข่าวสำคัญที่สุดของงาน F8 2019 เมื่อคืนนี้คือ Facebook ประกาศปรับดีไซน์ครั้งใหญ่ เปลี่ยนมาใช้ธีมสีขาวล้วน (เหลือแค่ไอคอนที่เป็นสีน้ำเงิน) และหันมาเน้นฟีเจอร์ Groups มากขึ้นมาก

    ดีไซน์ใหม่ของ Facebook ที่เรียกว่า FB5 (นับเป็นเวอร์ชัน 5) เปิดให้ผู้ใช้ในสหรัฐอเมริกาเริ่มใช้งานแล้ว และจะทยอยเปิดให้ผู้ใช้ทั่วโลกในเร็วๆ นี้ (เห็นในไทยก็มีบางคนได้กันแล้ว) ระหว่างนี้ เรามาดูกันว่าหน้าตาของ Facebook FB5 เป็นอย่างไรกันบ้าง

    [​IMG]

    หน้า Home ใหม่ ขาวจังเลย


    สิ่งแรกที่ทุกคนคงเห็นเหมือนกันคือ ธีมสีที่เปลี่ยนเป็นสีขาวล้วน (ตามแนวทางของ Messenger v4 ที่เริ่มใช้ตั้งแต่ปีที่แล้ว) เหลือสีน้ำเงินให้เห็นเพียงแค่ไอคอนตัว f (ที่เปลี่ยนเป็นวงกลมแทนสี่เหลี่ยม) ที่มุมขวาบนเท่านั้น

    โครงสร้างของหน้าเพจเวอร์ชันเดสก์ท็อปยังคล้ายกับเวอร์ชันปัจจุบัน แต่ขยายเมนูช็อตคัตด้านซ้ายมือให้เป็น sidebar เต็มรูปแบบ, ด้านขวามือยังเป็น sidebar แถบรายชื่อเพื่อน (Contacts) โดยเพิ่มขนาดให้ใหญ่ขึ้นเช่นกัน

    ส่วนของ Stories ย้ายมาอยู่ด้านบนของ News Feed โดยใช้ดีไซน์แบบเดียวกับแอพเวอร์ชันมือถือ เรียกง่ายๆ ว่าทุกอย่างได้รับการขับเน้นความสำคัญมากขึ้น ในขณะที่ News Feed ถูกลดความสำคัญลง

    [​IMG]

    เมนูด้านบนเพิ่มเป็น 7 ปุ่ม


    แถบเมนูสีฟ้าอันเดิมที่คุ้นเคยหายไปเรียบร้อยแล้ว เมนูไอคอนถูกย้ายมาอยู่ตรงกลางแทนตำแหน่งมุมขวาบนของเดิม และเพิ่มจำนวนเมนูไอคอนจากเดิม 3 อัน (Friends, Messages, Notifications) เป็น 7 อัน ตามภาพ

    [​IMG]

    เรียงจากซ้ายไปขวาคือ

    • Home
    • Notifications
    • Watch
    • Profile
    • Marketplace
    • Groups
    • Messages

    รายละเอียดของแต่ละหน้ามีดังนี้ (ยกเว้นหน้า Messages ที่ Facebook ไม่ได้โชว์)

    Notifications


    หน้าการแจ้งเตือน เปลี่ยนจากเมนูแบบ dropdown กลายมาเป็นถาดข้อความ sidebar ด้านซ้ายมือแทน (คล้ายกับพวกแอพแชทหรืออีเมล) แต่รูปแบบการใช้งานยังเหมือนเดิมคือแสดงการแจ้งเตือนล่าสุด จากใหม่ไปเก่า

    [​IMG]

    Watch


    แตกต่างจากหน้าเพจอื่นๆ อย่างชัดเจนด้วยธีมสีดำล้วน แต่รูปแบบการใช้งานก็ยังคล้ายของเดิมคือแสดง Watchlist ด้านซ้ายมือ และวิดีโอแนะนำที่ด้านขวามือ

    [​IMG]

    Profile


    การเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัดคือ ภาพ Profile ประจำตัวย้ายมาวางอยู่ตรงกึ่งกลางของหน้าเพจแทน, เพิ่มข้อความแนะนำตัวเองใต้ชื่อ และมีปุ่มโพสต์ Story กระตุ้นให้ใช้งานโพสต์แบบนี้มากขึ้น

    [​IMG]

    Marketplace


    หน้าตาของ Marketplace นับว่าคล้ายของเดิมมากที่สุด ใช้โครงสร้างหน้าเพจเหมือนเดิมแทบทุกประการ แต่จัดดีไซน์ให้เข้าระบบ sidebar แบบใหม่เท่านั้น

    [​IMG]

    Groups


    ฟีเจอร์ที่ Facebook เน้นมากที่สุดในงาน F8 ได้มีแท็บเป็นของตัวเองอย่างจริงจัง มี Groups แนะนำ และฟีเจอร์อื่นๆ ที่กระตุ้นให้เราอยากใช้งาน Groups มากขึ้น

    [​IMG]

    ความสำคัญของ Groups ไม่ได้มีแค่บนหน้าเว็บเวอร์ชันเดสก์ท็อปเท่านั้น เพราะในแอพเวอร์ชันมือถือ จะเห็นว่าเมนูด้านบนที่มีเพียงแค่ 4 ไอคอน ก็มีไอคอน Groups เพิ่มเข้ามาเช่นกัน แสดงให้เห็นความจริงจังของ Facebook ต่อเรื่อง Groups มากขึ้นมากในปีนี้

    [​IMG]

    สุดท้ายคือฟีเจอร์ที่หลายคนเรียกร้องมานาน ปุ่มกดเปลี่ยนเป็น Dark Mode สำหรับเดสก์ท็อป มีผลกับทุกหน้าเพจ

    [​IMG]

    ใครอยากเห็นหน้าตาของ Facebook เวอร์ชันใหม่ FB5 แบบภาพเคลื่อนไหว สามารถดูได้จากวิดีโอด้านล่าง

    Topics: FacebookF8Social NetworkSpecial Report
     

แบ่งปันหน้านี้