ประเด็นเรื่องการขายเกมแบบเอ็กซ์คลูซีฟของ Epic Games Store ยังเป็นที่ถกเถียงกันอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด Tim Sweeney ซีอีโอของ Epic Games ก็ออกมาพูดเรื่องนี้ด้วยตนเองแล้ว Sweeney ตอบคำถามแฟนเกมผ่านทวิตเตอร์ อธิบายว่าทำไม Epic Games ถึงเลือกตัวเลข 12% เป็นส่วนแบ่งรายได้เข้าบริษัท เขาประเมินว่าเมื่อหักค่าใช้จ่ายแล้ว Epic จะได้กำไรประมาณ 5% จากราคาเกม และตัวเลขนี้อาจเพิ่มเป็น 6-7% ได้หากมียอดขายจำนวนมากๆ (economy of scale) เขายังเปรียบเทียบตัวเลขส่วนแบ่ง 30% ของ Steam ว่ามากเกินไปจนบริษัทเกมอย่าง EA, Ubisoft, Activision รับไม่ไหว จึงต้องไปสร้างร้านขายเกมของตัวเอง และตัวเลขส่วนแบ่งการขายบัตร Steam หรือ iTunes ตามร้านค้าปลีกต่างๆ ร้านก็ได้กำไรเพียง 10-15% เท่านั้น เขาบอกว่าตัวเลข 30% อาจเหมาะสมในยุคแรกเริ่มของร้านขายเกมออนไลน์ แต่ปัจจุบันธุรกิจนี้มีขนาดใหญ่โตมาก มียอดขายระดับ 1 แสนล้านดอลลาร์ต่อปี ก็ไม่จำเป็นต้องหักส่วนแบ่งเยอะขนาดนั้นอีกแล้ว และถ้าหาก Steam ยอมลดตัวเลขลงมาเหลือ 12% เท่ากัน Epic ก็ไม่จำเป็นต้องขายเกมแบบเอ็กซ์คลูซีฟ และอาจนำเกมของตัวเองลงไปขายบน Steam ด้วยซ้ำ Why 12%? We chose this number to provide a super-competitive deal for partners while building an enduring and profitable store business for Epic.From that 12%, we net around 5% after direct costs and that could grow to 6-7% with greater economies of scale. — Tim Sweeney (@TimSweeneyEpic) April 22, 2019 If Steam committed to a permanent 88% revenue share for all developers and publishers without major strings attached, Epic would hastily organize a retreat from exclusives (while honoring our partner commitments) and consider putting our own games on Steam. — Tim Sweeney (@TimSweeneyEpic) April 25, 2019 ที่มา - PC Gamer Topics: Epic GamesSteamValveGames