Boeing เปิดหน้าเว็บชี้แจงการอัพเดตซอฟต์แวร์ตามที่ได้ประกาศไปตั้งต้นเดือนที่ผ่านมา โดยเพิ่มมาตรการ 3 ข้อเพื่อป้องกัน ระบบป้องกันเครื่องเสียแรงยก (MCAS) ไม่ให้ทำงานจนนักบินควบคุมเครื่องไม่ได้ มาตรการเหล่านั้นได้แก่ MCAS จะเทียบค่ามุมปะทะ (angle of attack - AOA) จากเซ็นเซอร์สองตัวเสมอ หากค่าที่อ่านได้ต่างกันเกิน 5.5 องศา ระบบจะไม่ทำงานแต่แจ้งเตือนนักบินแทน เมื่อ MCAS เปิดทำงานแล้ว จะส่งคำสั่งกดหัวเครื่องลงเพียงครั้งเดียว MCAS จะไม่กดหัวเครื่องลงเกินกว่าที่นักบินจะต้านด้วยคันบังคับได้ นักบินสามารถโต้การทำงานของ MCAS ได้เสมอ หน้าจอแสดงผลการบิน (flight deck display) จะเพิ่มการแจ้งเตือนเมื่อเซ็นเซอร์อ่านค่าไม่ตรงกัน (AOA disagree) เข้ามาแล้ว ตามข่าวก่อนหน้านี้ จากเดิมที่เป็นออปชั่นให้สายการบินเลือก ส่วนการแสดงค่ามุมปะทะยังเป็นตัวเลือกสำหรับสายการบิน เนื่องจากโดยปกตินักบินไม่จำเป็นต้องรู้ค่านี้ เมื่ออัพเดตได้รับการรับรอง นักบินจะต้องฝึกเพิ่มเติมผ่านระบบคอมพิวเตอร์ (computer based training - CBT) ทำความเข้าใจระบบ MCAS, ตรวจสอบการายการสถานะการณ์ไม่ปกติ, และความเปลี่ยนแปลงของซอฟต์แวร์ ที่มา - Boeing, CNN Topics: BoeingSafety