โตโยต้าขอรัฐออกนโยบายกระตุ้นตลาดรถยนต์

หัวข้อกระทู้ ใน 'ยานยนต์' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 6 ตุลาคม 2014.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    โตโยต้าขอรัฐบาลออกนโยบายกระตุ้นตลาดรถยนต์ในประเทศ คาดยอดผลิตรถปีนี้อยู่ที่ 1.985 ล้านคัน

    นายจักรมณฑ์ ผาสุกวนิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งมีส่วนแบ่งตลาดรถยนต์ในภาพรวมร้อยละ 37 นำโดยนายเคียวอิจิ ทานาดะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ แจ้งประมาณการยอดผลิตรถยนต์ในภาพรวมปีนี้ว่า น่าจะเหลือเพียง 1.985 ล้านคัน จึงต้องการให้รัฐบาลออกมาตรการกระตุ้นตลาดรถยนต์ในประเทศ เพื่อเพิ่มอุปสงค์ของตลาด แต่กระทรวงอุตสาหกรรมเห็นว่าไม่จำเป็นต้องออกมาตรการใดๆ และยังเชื่อมั่นว่า ยอดผลิตรถยนต์ของไทยภาพรวมปีนี้จะอยู่ที่ 2 ล้านคัน ซึ่งอาจเพิ่มขึ้นหรือลดลงได้ประมาณ 300,000 คัน เพราะผู้ผลิตรายอื่นยังเชื่อมั่นว่าจะสามารถผลักดันยอดจำหน่ายรถยนต์ได้ โดยในจำนวนนี้แบ่งเป็นยอดส่งออกประมาณ 1.1 ล้านคัน และยอดขายในประเทศกว่า 900,000 คัน เพราะในปีหน้าเมื่อเศรษฐกิจดีขึ้น ยอดจำหน่ายรถยนต์ก็จะดีขึ้นตามไปด้วย

    กระทรวงอุตสาหกรรม เห็นว่า การจะให้ประชาชนเปลี่ยนรถยนต์คันใหม่ให้เร็วกว่าเดิม จากเดิมเฉลี่ย 9 ปี เป็น 7 ปี หรือ 5 ปีนั้น เป็นหน้าที่ที่รัฐบาลจะต้องกระตุ้นให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) และรายได้ต่อหัวของประชาชนเพิ่มขึ้น เพื่อมีกำลังซื้อเพียงพอที่จะเปลี่ยนรถคันใหม่ได้

    สำหรับยอดผลิตรถยนต์ของประเทศไทยในอีก 3 ปีข้างหน้า หรือปี 2560 กระทรวงอุตสาหกรรมยังเชื่อว่าจะเพิ่มเป็น 3 ล้านคันได้ และไทยยังเป็นฐานการผลิตที่สำคัญของอาเซียนต่อไป ทั้งนี้ กระทรวงอุตสาหกรรม ขอให้โตโยต้าเดินหน้าขยายกำลังการผลิตรถยนต์ ใช้ชิ้นส่วนที่ผลิตในไทยมากกว่าการสนับสนุนอุตสาหกรรมจากญี่ปุ่นย้ายฐานการผลิตมายังประเทศไทยแล้วใช้ของญี่ปุ่นเอง เพราะหากทางค่ายรถยนต์ญี่ปุ่นดำเนินการในลักษณะดังกล่าว จะเท่ากับเป็นการบั่นทอนอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ของไทย

    Tags : จักรมณฑ์ ผาสุกวนิช • โตโยต้า • รถยนต์

    [​IMG]
     

แบ่งปันหน้านี้