เปลี่ยนแกลบเป็นยางรถ

หัวข้อกระทู้ ใน 'ยานยนต์' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 6 ตุลาคม 2014.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    เรื่องของการดูแลเอาใจใส่สิ่งแวดล้อมได้รับความสนใจเพิ่มมากขึ้นจากภาคธุรกิจต่างๆ ซึ่งก็ถือว่าเป็นเรื่องดี

    ต่อโลกของเรา ต่อลูกหลานในวันข้างหน้า ไม่ว่าจะเป็นการดำเนินตามเพราะถูกบังคับด้วยกฎเกณฑ์ต่างๆ หรือว่าด้วยความสมัครใจก็ตาม เพราะทั้งหมดเป็นแรงกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาที่รวดเร็ว

    และหากภาคประชาชน หรือว่าผู้บริโภคให้ความร่วมมือมากขึ้น จะยิ่งทำให้สิ่งเหล่านี้ขยายตัวได้รวดเร็วยิ่งขึ้น เช่น การเลือกซื้อเลือกใช้สินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ไม่ทำลายธรรมชาติ

    ในอุตสาหกรรมยานยนต์ ก็มีความพยายามในทุกๆด้าน ไม่ว่าจะเป็นค่ายรถเอง หรือว่าบรรดาผู้ผลิตชิ้นส่วน ปัจจุบัน เรามีเครื่องยนต์เทคโนโลยีใหม่ เผาไหม้สะอาดขึ้น มีสมรรถนะดีขึ้น แต่ว่าสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงน้อยลง เรามีชิ้นส่วนรถยนต์ในหลายๆส่วน เช่น ยาง เบาะ โฟม ที่ทำจากวัสดุธรรมชาติมากขึ้น เป็นต้น

    ทางด้านค่ายผลิตยาง ก็มีการดำเนินการในเรื่องนี้อย่างเข้มข้นเช่นกัน ล่าสุดทาง กู๊ดเยียร์ ได้แปลงวัสดุเหลือใช้จากการเกี่ยวข้าวให้กลายเป็นหน้ายางประหยัดพลังงาน นั่นก็คือแกลบนั่นเอง

    วิธีการของกู๊ดเยียร์ก็คือ การนำขี้เถ้าที่เหลือจากการเผาแกลบ มาใช้ใน 2 ส่วนคือ ใช้ในการผลิตไฟฟ้า และใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตซิลิกาสำหรับยางรถยนต์ ซึ่งถือเป็นการใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เนื่องจากว่าแต่เดิมนั้นวัสดุเหลือใช้จากแกลบจะถูกนำไปฝังกลบเป็นหลัก

    ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ศูนย์นวัตกรรม (Innovation Center) ของกู๊ดเยียร์ได้จัดการทดสอบ และพบว่าซิลิกาที่ผลิตจากขี้เถ้าแกลบนั้นให้ผลดีต่อประสิทธิภาพยางเทียบเท่ากับการใช้วัสดุในแบบเดิม บริษัทจึงตกลงรับซื้อซิลิกาจากเถ้าแกลบเพื่อนำมาใช้ในการผลิตยาง

    ทั้งนี้ซิลิกาที่ได้มานั้น จะนำมาผสมกับยางพาราเพื่อผลิตออกมาเป็นหน้ายาง เพื่อเพิ่มความทนทานและลดแรงต้านทานการหมุนของล้อ และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน และทำให้ยางหยุดบนพื้นผิวเปียกได้ดีขึ้น

    "ในด้านนวัตกรรม กู๊ดเยียร์มุ่งเน้นในการทำให้ยางเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ทั้งในด้านวัสดุที่ใช้ ประสิทธิภาพการทำงานของยาง ตลอดจนกระบวนการผลิต ตัวอย่างเช่นการคิดค้นอย่างไม่หยุดยั้ง หาแนวทางการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานของยาง ช่วยให้ผู้บริโภครักษายางให้มีคุณภาพและใช้ประโยชน์ได้สูงสุด ด้วยเทคโนโลยีอย่าง Air Maintenance Technology (AMT)"

    โจเซฟ เซคอสกี้ รักษาการประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคนิค กล่าวว่า การใช้เถ้าแกลบทำให้กู๊ดเยียร์มีแหล่งวัตถุดิบทางเลือกสำหรับซิลิกา ขณะเดียวกันก็ช่วยให้มีการฝังกลบขี้เถ้าแกลบซึ่งเป็นวัสดุเหลือใช้น้อยลง แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นตั้งใจของกู๊ดเยียร์ในการพัฒนานวัตกรรมและรักษาสิ่งแวดล้อม

    นี่อาจจะเป็นการเริ่มต้น แต่ว่าในอนาคตหากมีการใช้ขี้เถ้าแกลบในกระบวนการผลิตอย่างแพร่หลาย น่าจะเป็นผลดี เพราะข้อมูลขององค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติระบุว่าแต่ละปีทั่วโลกมีการเกี่ยวข้าวมากกว่า 700 ล้านตัน และมีการนำแกลบไปเผาเพื่อผลิตไฟฟ้า ส่วนขี้เถ้าที่ได้นำไปฝังกลบ

    Tags : กู๊ดเยียร์ ประเทศไทย • ยางรถยนต์ • ยานยนต์ • โจเซฟ เซคอสกี้ • ตลาดรถยนต์

    [​IMG]
     

แบ่งปันหน้านี้