รายการข่าว 60 Minutes ของอเมริกา ได้ทำสกู๊ปเกี่ยวกับ Nio บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ มูลค่ากิจการกว่า 8 พันล้านดอลลาร์ของจีน ซึ่งเนื้อหาตอนหนึ่งกล่าวถึงการที่ Tesla เปิดโรงงานขนาดยักษ์ (gigafactory) ในเซี่ยงไฮ้ เพื่อผลิต Tesla เน้นขายในจีน โดยเป็นการพูดคุยกับ William Li ซีอีโอของ Nio อ่านเพิ่มเติม: รู้จัก NIO หนึ่งในแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าจากจีนสุดล้ำ ที่อาจจะโค่น Tesla ในตลาดโลกก็เป็นได้ (Brand Inside) Nio อธิบายว่ารถยนต์ Nio ของเขากับ Tesla เปรียบเสมือนเสื้อผ้าของนางแบบ โดย Tesla ก็เหมือนเสื้อผ้าแฟชั่นหรูราคาแพง สวมใส่เดินแคทวอล์ก ซึ่งแม้จะสวยงามมาก แต่คุณไม่สามารถใส่ได้ทุกวัน พิธีกรจึงถามต่อไปว่าเขาต้องการสื่อว่า Tesla คือซูเปอร์โมเดล ขณะที่ Nio คือเด็กสาวข้างบ้าน เขาตอบว่าใช่ กำลังการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของ Nio ปีที่แล้วอยู่ที่ 10,000 คัน ขณะที่ Tesla ไม่ได้เปิดเผยยอดขายรถยนต์ในจีนว่ามีเท่าใด อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์มองว่าสุดท้ายทั้ง 2 บริษัท ต่างจะได้ประโยชน์จากตลาดจีนด้วยกัน เพราะยังมีการเติบโตอีกมาก ที่มา: Business Insider In the race to dominate the electric auto industry of the 21st century, China is vying for the pole position. The country is on pace to manufacture over a million electric cars this year. https://t.co/ok0aBXcBgl pic.twitter.com/I5iMDdFXwp — 60 Minutes (@60Minutes) February 25, 2019 Topics: NioTesla MotorsElectric CarChina