IDC เผยส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนอินเดีย (ถือเป็นตลาดใหญ่อันดับสองรองจากประเทศจีน) ประจำไตรมาส 4/2018 และตัวเลขรวมของปี 2018 ทั้งปี ข้อมูลของ IDC สอดคล้องกับ ข้อมูลของ Counterpoint Research ที่ออกมาก่อนหน้านี้ นั่นคือ Xiaomi เป็นแชมป์แบบทิ้งห่าง ด้วยยอดขาย 41.1 ล้านเครื่อง เติบโตถึง 58.6% จากปีก่อน ครองส่วนแบ่งตลาด 28.9% อันดับสองคือแชมป์เก่าซัมซุง ที่ยอดขาย 31.9 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้นเล็กน้อย 4% ครองส่วนแบ่งตลาด 22.4% ลดลงจากปีก่อนที่มีส่วนแบ่งตลาด 24.7% แต่ซัมซุงก็หวังจะชิงส่วนแบ่งตลาดกลับคืนด้วย Galaxy M ที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อเร็วๆ นี้ อันดับที่เหลือคือ Vivo (ส่วนแบ่ง 9.4%), Oppo (ส่วนแบ่ง 7.5%), Transsion (ส่วนแบ่ง 2.9%) ทั้งสามรายมีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้น ส่วนแบรนด์อื่นๆ ที่เหลือนอก Top 5 มีส่วนแบ่งตลาดรวมกันลดลง 10.7% แบรนด์ที่น่าจับตาคือ Realme ที่มาแรงในช่วงท้ายปี และแซงหน้า Oppo ขึ้นมาเป็นเบอร์ 4 ของไตรมาส 4 แล้ว แต่รวมยอดขายทั้งปียังไม่ติด Top 5 โดยยังเป็น Transsion ที่ครองอันดับอยู่ แต่ถ้า Realme ยังรักษาโมเมนตัมนี้ได้ ก็น่าจะติด Top 5 ของปี 2019 ได้ไม่ยาก ตลาดรวมของอินเดียยังมียอดขายสมาร์ทโฟนเติบโตจากปีก่อน 14.5% รวมเป็น 142.3 ล้านเครื่องตลอดทั้งปี 2018 ซึ่งแตกต่างจากตลาดจีนที่ยอดขายรวมลดลงแล้ว ที่มา - IDC That feeling when you realise, Xiaomi > No. 2 brand + No. 3 brand.