Twitter ยังคงเป็นแพลตฟอร์มทรงคุณภาพในการรับรู้ความเคลื่อนไหวของสังคมใกล้ตัวและสังคมโลกว่า ขณะนี้ คนในประเทศกำลังพูดถึงเรื่องอะไรกัน หรือเทรนด์ทั่วโลกขณะนี้คนกำลังสนใจอะไรอยู่ เว็บไซต์ Engadget ออกมาวิเคราะห์ Twitter ในปี 2018 ว่าเป็นแพลตฟอร์มแห่งแฟนคลับ K-Pop และในขณะเดียวกันก็เป็นพื้นที่แห่งการเคลื่อนไหวทางสังคมการเมืองด้วย เรื่อง K-Pop ที่โดดเด่นมากคือวงดังอย่าง BTS และ EXO ที่มียอดติดตามใน Twitter และยอด engagement มาก เป็นอันดับต้นๆ ของบรรดานักร้องศิลปิน พวกเขาสร้างเทรนด์และมีมเป็นไวรัลได้ เช่นเทรนด์ "In My Feelings" เต้นตามเพลงของ Drake ที่มีศิลปินดังเข้าร่วมชาเลนจ์มากมาย ภาพจาก Shutterstock โดย DutchMen 365 days.125 million hashtags.500 million GIFs.More @BTS_twt mentions than we can count.#ThisHappened on Twitter in 2018: pic.twitter.com/543gK41qQf — Twitter Data (@TwitterData) December 5, 2018 ยังไม่นับรวมศิลปินเจ้าของเพลงฮิตอย่าง LeBron James, Drake, Kanye West และ Ariana Grande ก็ใช้ Twitter เป็นพื้นที่สื่อสารกับแฟนๆ Twitter ยังเป็นพื้นที่ที่คนพูดถึงความบันเทิงในรูปแบบต่างๆ เช่น ภาพยนตร์ Black Panther, Avengers: Infinity War และ Incredibles 2 และเป็นพื้นที่หลักในการเรียกร้องสิทธิทางสังคมการเมือง ที่เห็นชัดเจนที่สุดคือกระแส #Metoo ที่ผู้หญิงกล้าออกมาเผยประสบการณ์ถูกคุกคามทางเพศโดยผู้มีอำนาจโดยที่เธอหรือเขาต้องปิดปากเงียบเพราะไม่อยากเสียหน้าที่การงานไป และยังเป็นพื้นที่รายงานข่าวสารการเลือกตั้งในสหรัฐฯโดยใช้แฮชแท็ก #ElectionDay ที่มา - Engadget Topics: TwitterK-POPPolitics