เมื่อเร็วๆ นี้เพิ่งมีข่าวว่ากูเกิลวางแผนจะขายโฆษณาบนเครื่องใช้ไฟฟ้าชนิดต่างๆ ตั้งแต่ตู้เย็น รถยนต์ ไปจนถึงเครื่องคุมอุณหภูมิ ทำให้หลายคนคาดการณ์ว่าในอนาคตจะมีโฆษณาไปอยู่บนอุปกรณ์ของ Nest ที่เพิ่งถูกกูเกิลเข้าซื้อไปไม่นาน หลังมีข่าวออกมา Tony Fadell ซีอีโอของ Nest ได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ Re/code ถึงประเด็นนี้ โดยระบุว่าในตอนนี้ แม้ว่า Nest จะถูกเข้าซื้อจากกูเกิลแล้วก็ตาม แต่ก็ยังรันธุรกิจแยกกัน ใช้ทีมบริหารคนละทีม มีแบรนด์ และวัฒนธรรมที่แตกต่างกันอยู่ นอกจากนี้ โมเดลธุรกิจของ Nest ยังต่างกับกูเกิลตรงที่เป็นบริการแบบมีค่าใช้จ่ายตรงๆ ต่างกับกูเกิลที่หารายได้จากโฆษณา ทั้งนี้ทั้งนั้นจุดยืนนี้ของ Nest ไม่ได้หมายถึงการต่อต้านโฆษณาแต่อย่างใด เพียงแต่ยังไม่เหมาะกับประสบการณ์ใช้งานของ Nest นั่นเอง จากคำพูดของ Fadell แม้จะไม่ได้ปฏฺิเสธเสียทีเดียวว่าอุปกรณ์ของ Nest จะไม่มีโฆษณาเข้ามาแน่ๆ ในอนาคต แต่ก็พอบอกได้ว่าคงไม่มาในเร็ววันครับ ที่มา - Re/code Nest, Advertisement, Google,