ปัญหา Windows 10 ออกอัพเดตใหญ่แล้วพังอยู่บ่อยครั้ง (รอบล่าสุดคือ v1809 ลบไฟล์ของผู้ใช้) ทำให้เริ่มมีเสียงเรียกร้องให้ไมโครซอฟท์ปรับปรุงคุณภาพของอัพเดตใหญ่-แพตช์รายเดือน หรือทบทวนนโยบายออกรุ่นทุก 6 เดือนจนควบคุมคุณภาพไม่ได้ Chris Goettl ผู้บริหารของบริษัท Ivanti ผู้ทำระบบจัดการไคลเอนต์ ให้สัมภาษณ์กับ Computerworld ว่าหากไมโครซอฟท์ยังต้องการออกรุ่นบ่อยทุก 6 เดือนต่อไป ก็ต้องมีมาตรการควบคุมคุณภาพของการอัพเดตที่ดีกว่านี้ ไม่อย่างนั้นจะเกิดกรณีแบบ v1809 อีกจนได้ Ed Bott คอลัมนิสต์ผู้เชี่ยวชาญด้านไมโครซอฟท์ บอกว่าไมโครซอฟท์เดินหน้าเร็วเกินไปและทำของพังบ่อยเกินไป (moving too fast and breaking too many things) Susan Bradley ผู้เชี่ยวชาญเรื่องแพตช์ความปลอดภัย เคยส่งจดหมายเปิดผนึกถึงไมโครซอฟท์ ในประเด็นว่าแพตช์ความปลอดภัยรายเดือนมีคุณภาพต่ำ และเกิดบั๊กอยู่บ่อยครั้ง Mary Joe Foley คอลัมนิสต์ด้านไมโครซอฟท์อีกคน เสนอว่าไมโครซอฟท์ควรออกอัพเดต Windows 10 เวอร์ชันที่ไม่มีของใหม่เลย แต่เน้นการแก้บั๊กหรือปรับปรุงเสถียรภาพอย่างเดียว เมื่อถามถึงกระบวนการทดสอบบั๊ก ไมโครซอฟท์มักอ้างถึงโครงการ Windows Insiders ที่ระบุว่ามีผู้เข้าร่วมถึง 15 ล้านคน แต่ผู้เชี่ยวชาญข้างต้นก็ชี้ว่า การทดสอบบั๊กโดยผู้ใช้ทั่วไป กับการทดสอบโดยทีมงานเฉพาะทาง มีคุณภาพแตกต่างกัน ผู้ใช้อาจเจอบั๊กแต่รายงานไม่เป็นหรือไม่ครบถ้วน ซึ่งกรณีของ v1809 ลบไฟล์ มีผู้ใช้แจ้งมาใน Insiders แต่ทีมงานของไมโครซอฟท์ก็มองข้ามบั๊กนี้ไป ที่มา - Computerworld Topics: Windows 10MicrosoftOperating SystemBug