นายกฯ ย้ำไม่ล็อกสเปกสปช.ขอนักวิชา การอย่าทำแตกแยก

หัวข้อกระทู้ ใน 'การเมือง' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 23 กันยายน 2014.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    [​IMG]

    นายกรัฐมนตรี ย้ำ ไม่ล็อกสเปก สปช. ขอนักวิชาการอย่าทำแตกแยก ปัดรื้อรังนกกระจอก ปรับปรุงเพื่อส่งเสริมการทำงานสื่อ ทำเนียบรัฐบาล


    พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. กล่วถึงความคืบหน้าการสรรหาสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ หรือ สปช. ว่า ขณะนี้ได้มีการส่งรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือก สปช. 11 ด้าน 550 คน ถึง คสช. แล้ว ส่วนในระดับจังหวัดส่งมาแล้วจำนวน 36 จังหวัด พร้อมย้ำว่าไม่มีการล็อกสเปก สปช.

    โดยจะมีการประชุมในสัปดาห์หน้า ซึ่งเกณฑ์การคัดเลือก สปช. จะต้องมีความรู้ความสามารถและประสบการณ์ตรงกับงานที่จะปฏิรูปในด้านนั้น ๆ

    ขณะเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่ห้ามการเสวนาทางวิชาการ แต่ต้องส่งเรื่องให้ คสช. พิจารณาและจะต้องไม่มีการแสดงความคิดเห็นทางการเมือง ซึ่งขอให้นักวิชาการอย่าสร้างความแตกแยก และส่วนตัวไม่กังวลว่าจะเกิดเหตุบานปลาย

    นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีการปรับปรุงห้องปฏิบัติการสื่อมวลชน หรือรังนกกระจอก โดยยืนยันว่าไม่มีแนวคิดในการรื้อรังนกกระจอก เพียงต้องการปรับปรุงเพื่อส่งเสริมการทำงานของสื่อมวลชน ซึ่งหากสื่อมวลชนยังสามารถปฏิบัติงานได้ก็ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องปรับปรุง



    'ประวิตร'ปัดปิดกั้นนักวิชาการขออย่าเสวนาก่อแตกแยก

    พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้กล่าวถึงกรณีนักวิชาการ
    เสนอความคิดเห็นต่อการแสดงความคิดเห็นทางวิชาการ ว่า การเสวนาแสดงความคิดเห็นทางวิชาการ ของสถาบันการศึกษาต่างๆ ในภาพรวม สามารถกระทำได้เป็นปกติ เพื่อให้ความรู้ ความเข้าใจ กับผู้เข้ารับการศึกษา และชุมชนในเชิงสร้างสรรค์ และเป็นประโยชน์กับสังคม

    ทั้งนี้ อยากทำความเข้าใจร่วมกันว่า การศึกษาในเชิงสร้างสรรค์เป็นสิ่งที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. และรัฐบาลให้การสนับสนุนและส่งเสริม ไม่มีความประสงค์ที่จะปิดกั้นสิทธิและเสรีภาพการจัดงานเสวนาทางวิชาการของแต่ละสถาบันการศึกษา แต่ขอทำความเข้าใจร่วมกันว่า สถานการณ์ของประเทศที่ผ่านมาเกือบ 10 ปี มีปัญหาความขัดแย้งทางสังคมสูง จึงขอความร่วมมือสถาบันการศึกษาและนักวิชาการได้ใช้ดุลพินิจในการ จัดเสวนา หรือการแสดงความคิดเห็นทางวิชาการอย่างสร้างสรรค์ ระมัดระวังไม่พยายามเชื่อมโยงประเด็นที่อ่อนไหว หรือสุ่มเสี่ยงที่จะทำให้เกิดความแตกแยก เพื่อช่วยกันสร้างความปรองดองสมานฉันท์ของสังคม
     

แบ่งปันหน้านี้