Microsoft ย้ำ AI นั้นมีประโยชน์กับมนุษย์ ธุรกิจไทยต้องกล้าลองผิดลองถูกกับเทคโนโลยี

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 4 กันยายน 2018.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    ธนพงษ์ อิทธิสกุลชัย ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมธุรกิจองค์กรและการพาณิชย์ จาก ไมโครซอฟท์ ประเทศไทย จะมาเปิดเผยเรื่องราวต่างๆ ในงาน Blognone Tomorrow ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการนำเทคโนโลยี AI มาใช้ในธุรกิจ ซึ่งปัจจุบัน เทคโนโลยีเดินทางมาไกลมาก ซึ่งไมโครซอฟท์พยายามอย่างยิ่งที่จะทำให้เทคโนโลยีเข้าถึงทุกคน นอกจากนั้นไมโครซอฟท์พยายามให้เทคโนโลยีเข้าถึงธุรกิจได้มากขึ้น เพราะว่าธุรกิจต่างๆ เหล่านี้จะเป็นตัวกระตุ้นให้ภาคส่วนอื่นๆ เข้าถึงเทคโนโลยีได้

    [​IMG]

    มีผลการสำรวจพบว่าภายใน 2021 ดิจิทัลมีบทบาทในองค์กร ผลิตภัณฑ์และบริการต่างๆ ที่ขับเคลื่อนโดยโลกดิจิทัลสูงถึง 40% ของ GDP ไทย ดังนั้นถ้าบริษัทไม่นำเทคโนโลยีมาใช้อาจกลายเป็นว่าบริษัทอาจถึงขั้นหายสาบสูญไปเลย เนื่องจากเทคโนโลยีช่วยสร้างสรรนวัตกรรมใหม่ๆ

    AI ไม่ใช่เทคโนโลยีใหม่ แต่มีมาแล้วตั้งแต่ 1960 แต่ไม่มีช่วงไหนที่ AI จะเข้าถึงมนุษย์ได้มากเท่ากับช่วงนี้ ปัจจุบัน AI เข้าถึงได้ทุกอุตสาหกรรม และอยู่รอบตัวเราทุกคนสามารถนำมาใช้และพัฒนาต่อยอดได้

    [​IMG]

    ยกตัวอย่างการใช้ AI

    ตัวอย่างการใช้งานจริงเช่นการนำ AI มาตรวจสอบสภาพสะพานในประเทศเดนมาร์ก ซึ่งโดยปกติการสำรวจสะพานถ้าใช้คนตรวจหาปัญหาต่างๆ อาจใช้เวลาเป็นปี แต่ถ้าหากนำ AI มาใช้โดยนำภาพกว่า 5,000 ภาพมาให้ AI ได้เรียนรู้โดยใช้ Machine Learning ว่านี่คือภาพของสนิม ภาพของรอยแตกของเสา ภาพของตะไคร่น้ำ หลังจากนั้นก็นำโดรนบินขึ้นสำรวจสะพานอีกรอบ เพื่อจะได้ตรวจสอบว่าจุดไหนที่มีปัญหา ซึ่งจะเห็นได้ว่าการนำ AI มาใช้ ทำให้ประสิทธิภาพของงานดีขึ้น ความรวดเร็วของการตรวจสอบสะพานนั้นจะสั้นลงมาก

    [​IMG]

    กรณีศึกษาในประเทศไทย

    ธนพงษ์ ยังเปิดเผยอีกว่าหน่วยงานในประเทศไทยอย่าง การบินไทย ได้นำ AI มาใช้ในการตอบคำถามของลูกค้าผ่านแชตบอต ชื่อว่า น้องฟ้า ที่ช่วยตอบคำถามไม่ว่าจะเป็นโปรโมชั่นของการบินไทยเอง หรือแม้แต่การจองรถ ซึ่งตอนแรกการบินไทยไม่รู้ว่าลูกค้าต้องการอะไร ต้องทดลองไปเรื่อยๆ

    หรือแม้แต่ กรมสรรพากร ก็ได้นำ AI มาใช้ในการตอบคำถามเช่นกัน โดยใช้ชื่อว่า น้องอารี โดยการนำระบบ AI มาใช้ตอบคำถามให้กับลูกค้าหรือแม้แต่ประชาชน สามารถทำงานได้ 24 ชั่วโมง 7 วัน ซึ่งอำนวยความสะดวก และลดภาระของพนักงานในการตอบคำถามซ้ำๆ ลง ทั้งหมดนี้เมื่อเป็น AI จึงสามารถช่วยขยายขอบเขตการเรียนรู้ที่จะช่วยเหลือ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น

    [​IMG]

    จริยธรรม

    ในช่วงที่ผ่านมามีการพูดถึงความน่ากลัวของ AI ซึ่งอาจนำไปใช้ในเรื่องที่ไม่เหมาะสม เช่น การนำเทคโนโลยีจดจำใบหน้าไปใช้ในการทหาร ซึ่งไมโครซอฟท์ มองว่าเรื่องจริยธรรมเป็นเรื่องใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการใช้ AI ไม่ให้ไปรุกล้ำชีวิตของคนอื่นๆ นอกจากนั้นคือ AI ควรจะโปร่งใส ตรวจสอบได้ด้วย ซึ่งทุกอย่างในโลกนี้คือดาบสองคม ในปัจจุบันไมโครซอฟท์ มองว่าเทคโนโลยีควรจะทำอะไรได้บ้าง และอะไรที่ไม่ควรจะทำ

    แต่บางคนก็อาจกลัวเรื่องของ AI แต่ไมโครซอฟท์นั้นนำ AI มาช่วยให้คนทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น ดังนั้นอย่ามอง AI เป็นเรื่องอันตราย แต่ AI จะช่วยเหลือมนุษย์เข้าถึงเป้าหมายที่ต้องการได้มากขึ้น โดยอยู่บนพื้นฐานของจริยธรรม

    [​IMG]

    การนำมาใช้ในประเทศไทย

    เรื่องของการนำ AI มาใช้ในประเทศไทยคือในแต่ละองค์กรย่อมมีเม็ดเงินในการนำเทคโนโลยีมาใช้ไม่เท่ากัน ยิ่ง Data Scientist ซึ่งเป็นอาชีพที่เกี่ยวข้องกับ AI ในไทยมีค่าตัวที่แพงมากๆ แต่เทคโนโลยีของไมโครซอฟท์ สามารถทำให้บริษัทสามารถใช้เทคโนโลยีเบื้องต้นได้เลย ซึ่ง Machine Learning ของ Microsoft Azure สามารถให้เด็กจบใหม่สามารถเขียนโปรแกรมสอนได้เลย ไม่ยากมาก และเทคโนโลยีเดี๋ยวนี้ไม่ได้มีราคาแพงเหมือนกับอดีต โดยไมโครซอฟท์ มีเครื่องมือที่ชื่อว่า AI Platform ซึ่งเป็นบริการของ Azure

    นอกจากนั้นผู้ประกอบการไทยยังต้องกล้าที่จะลองผิดลองถูกอีกด้วย ซึ่งปัจจุบันผู้ประกอบการควรที่จะลงมือทำและเรียนรู้ไปกับมันเหมือนกรณีของการบินไทยที่นำระบบแชตบอตมาใช้ ซึ่งในตอนแรกการบินไทยเองก็ไม่แน่ใจว่าการนำมาใช้จะดีหรือไม่ แต่หลังจากการลองผิดลองถูกก็ทำให้การบินไทยพบว่าลูกค้าต้องการอะไร ซึ่งถ้าหากเราต้องการพัฒนาระบบที่ครอบคลุมเพื่อให้รู้ความต้องการของลูกค้า อาจจะต้องใช้เวลานานถึง 5 ปี แต่การนำมาปรับใช้กับการบินไทยในครั้งนี้ เราใช้เวลาเพียงหลักเดือน และหลังจากนั้นก็ลองถูกลองผิดและเรียนรู้ไปกับมัน

    Topics: MicrosoftBlognone TomorrowArtificial IntelligenceMachine Learning
     

แบ่งปันหน้านี้