ย้อนกลับไปในปี 2016 ส่วนแบ่งตลาดลำโพงอัจฉริยะเป็นของ Amazon ถึง 80% (ข้อมูลจาก Canalys) แต่เพียงปีเดียว ส่วนแบ่งของ Amazon ก็ลดลง 28%, Google Home ลดลง 36% ในขณะเดียวกันผู้เล่นจากจีนคืออาลีบาบาและ Xiaomi มีส่วนแบ่งรวมกัน 19% จากที่ปีก่อนหน้านี้แทบจะไม่มีส่วนแบ่งในตลาดโลกเลย แสดงให้เห็นว่าผู้เล่นจากจีนเริ่มมีความน่าสนใจมากขึ้น และ Amazon กำลังเสียฐานลูกค้าให้จีน และยิ่งจีนมีนโยบายรัฐเน้นสนับสนุนผู้สร้างเทคโนโลยีในท้องถิ่น รวมถึงการปิดกั้นระบบคลาวด์ของต่างประเทศทำให้ผู้เล่นต่างประเทศเข้าถึงกลุ่มลูกค้าจีนได้ยาก ภาพจาก AliGenie ลำโพงอัจฉริยะของจีนราคาไม่แพง ทำให้ความนิยมในสินค้าจีนค่อยๆ เพิ่มขึ้น Tmall Genie ของอาลีบาบาราคา 15 ดอลลาร์ ลำโพงบางรุ่นของ Baidu ราคา 14 ดอลลาร์ นอกจากนี้ทั้งสองยังรองรับผู้ช่วย Alexa ด้วย อีกอุปสรรคที่สำคัญที่ไม่เพียง Amazon แต่ยังรวมถึง Google, Apple ต้องเจอคือ ไม่สามารถเจาะคนจีนได้เต็มทีเพราะความสามารถทางภาษาของผู้ช่วยแต่ละค่ายที่ยังไม่เก่งภาษาจีนมากพอ อนาคตจึงมีความเป็นไปได้ที่ลำโพงอัจฉริยะจีนจะค่อยๆ กินส่วนแบ่งในตลาดมากขึ้น ยังไม่นับ LINE จากญี่ปุ่นทำลำโพงอัจฉริยะโดยใช้คาแรกเตอร์น่ารักๆ อย่างโดเรมอน และมินเนี่ยนมาดึงดูดลูกค้า ที่มา - Axios Topics: Smart SpeakerAmazon EchoChina