โลจิสติกส์ไทยเบนเข็มรุกเพื่อนบ้าน "ไทยเบฟ-สหพัฒน์"เสริมแกร่งสู้ศึก สมาพันธ์โลจิสติกส์ไทย เผยทุนข้ามชาติ แห่ลงทุนโลจิสติกส์ รับไทยฮับอาเซียน ฉุดขีดแข่งขันบริษัทโลจิสติกส์ไทยทรุด เบนเข็มลงทุนคลัง-ศูนย์กระจายสินค้าเพื่อนบ้าน ด้านธุรกิจยักษ์ใหญ่ "ไทยเบฟ-สหพัฒน์" ตั้งรับเสริมแกร่งโลจิสติกส์ ลดต้นทุนสู้ศึกเออีซี อีกความเคลื่อนไหวสำคัญที่เกิดขึ้นขณะนี้ คือ การรุกเข้ามาดำเนินธุรกิจโลจิสติกส์ในไทย ของทุนข้ามชาติ รับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ในปลายปี 2558 ซึ่งลักษณะทางภูมิศาสตร์ของไทย เป็น "ฮับ" หรือศูนย์กลางอาเซียน กลายเป็นแรงจูงใจให้ต่างชาติรุกเข้ามาในธุรกิจนี้มากขึ้น ทำให้บริษัทโลจิสติกส์ไทยหลายรายถอยร่นหันลงทุนเพื่อนบ้าน นางวัลภา สถิรชวาล เลขาธิการสมาพันธ์โลจิสติกส์ไทย กล่าวถึงสถานการณ์ธุรกิจโลจิสติกส์ไทยว่า ที่ผ่านมามีบริษัทโลจิสติกส์ระดับโลก เข้ามาขยายธุรกิจในไทยต่อเนื่อง แม้จะมีจำนวนน้อยกว่าบริษัทโลจิสติกส์ไทย แต่เป็นผู้กุมตลาดส่วนใหญ่ เพราะบริษัทโลจิสติกส์ไทยส่วนใหญ่ เป็นบริษัทขนาดกลางและย่อม (เอสเอ็มอี) ทำให้ขีดความสามารถการแข่งขันด้อยกว่า “ไทยได้เปรียบด้านภูมิศาสตร์เป็นศูนย์กลางอาเซียน ทำให้ต่างชาติสนใจเข้ามาดักโอกาส เริ่มต้นจากการร่วมทุนโลจิสติกส์ในไทย แต่ตลาดเปิดกว้างเป็นเออีซี ในปลายปี 2558 ทำให้ต่างชาติทยอยเพิ่มสัดส่วนหุ้น เพื่อรองรับการเติบโตในอนาคต” นางวัลภา ยังกล่าวถึงกลยุทธ์การแข่งขันของบริษัทโลจิสติกส์ไทยว่า ที่ผ่านมาดำเนินการ "เชิงรุก" และ "ตั้งรับ" โดยเชิงรุกเริ่มเห็นบริษัทโลจิสติกส์ไทยออกไปลงทุนประเทศเพื่อนบ้านมากขึ้น เพื่อหาโอกาสในฐานะผู้มาก่อน (First Mover) โดยมีบริษัทไทย "ไม่ต่ำกว่า 10 บริษัท" เริ่มรุกเข้าไปทำธุรกิจในประเทศเพื่อนบ้าน อาทิ กัมพูชา ลาว และพม่า ทั้งที่ไปลงทุนเองและหาพันธมิตรร่วมทุน โดยเฉพาะการตั้งคลังหรือศูนย์กระจายสินค้า (ดีซี) JWD รุกลงทุนโลจิสติกส์เพื่อนบ้าน นายชวนินทร์ บัณฑิตกฤษดา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจดับเบิ้ลยูดี อินโฟโลจิสติกส์ จำกัด หรือ JWD ผู้ให้บริการ In-land Logistics บริการด้านการจัดการคลังสินค้าและขนส่งระดับภาคพื้นแบบครบวงจร ประกอบด้วย อาหาร เคมีภัณฑ์ และรถยนต์ เปิดเผยว่า มีแผนขยายธุรกิจรองรับเออีซี โดยจะลงทุนไม่ต่ำกว่า 3,000 ล้านบาท ใน 3 ปี ในธุรกิจห้องเย็นและคลังสินค้าในอาเซียน โดยเฉพาะในซีแอลเอ็มวี (กัมพูชา ลาว พม่า และเวียดนาม) เพราะการให้บริการในประเทศมีอัตราเติบโตลดลงบางกลุ่มสินค้า โดยเฉพาะรถยนต์ที่ยอดขายช่วงที่ผ่านมาปรับตัวลดลง ทำให้การขยายบริการโลจิสติกส์ลดลงตาม "วางแผนจะเปิดให้บริการคลังสินค้าในกัมพูชา พม่า และลาว มูลค่า 250 ล้านบาท จากนั้นในปี 2559-2562 จะลงทุนเพิ่มอีก 400-500 ล้านบาท เพื่อให้บริการคลังสินค้าในอินโดนีเซีย สิงคโปร์ มาเลเซีย และเวียดนาม" สำหรับกลยุทธ์ที่เข้าไปในกลุ่มตลาดเพื่อนบ้าน ได้ร่วมมือกับ บริษัท อาร์เอ็มเอกรุ๊ป ผู้ให้บริการซัพพลายวัตถุดิบ กลุ่มธุรกิจบริการร้านอาหารในเครือไมเนอร์ ครอบคลุม 5 แบรนด์ ได้แก่ เดอะพิซซ่าคอมปานี, สเวนเซ่นส์, แดรี่ควีน, คอสต้า คอฟฟี่ และ บีบีคิว ชิคเก้น ที่ออกไปตั้งสาขาในประเทศเพื่อนบ้าน อาทิ กัมพูชา พม่า และลาว ก่อนจะเชื่อมโยงบริการไปยังตลาดภายในประเทศเหล่านี้ ธุรกิจแรกที่จะเร่งขยาย คือ กลุ่มอาหารและสินค้าห้องเย็น ที่เติบโตรวดเร็วตามการขยายตัวของเศรษฐกิจ ส่งผลให้พฤติกรรมผู้บริโภคหันมาบริโภคอาหารประเภทฟาสต์ฟู้ดมากขึ้น โดยเฉพาะในกัมพูชา ซึ่งเจดับเบิ้ลยูดี ได้เริ่มเข้าไปทำตลาดแล้ว ปัจจุบันได้เข้าไปเปิดให้บริการจัดเก็บ-กระจายสินค้าทั่วไป และสินค้าห้องเย็นรองรับ 5 แฟรนไชส์ดังกล่าว ครบทั้ง 33 สาขา และเริ่มลงทุนจัดตั้งคลังสินค้าห้องเย็นครบวงจรเป็นรายแรก เพื่อรองรับการเติบโตในธุรกิจแฟรนไชส์ของอาร์เอ็มเอกรุ๊ปที่กัมพูชา ซึ่งตั้งเป้าขยายจาก 33 สาขาเป็น 70-80 สาขา ภายใน 5 ปี เผยต่างชาติ "กินรวบ" ลูกค้า นายธนิต โสรัตน์ ประธานกรรมการบริษัทวีเซิร์ฟ กรุ๊ป หนึ่งในผู้ดำเนินธุรกิจโลจิสติกส์รายใหญ่ในไทย กล่าวว่า ขณะนี้มีต่างชาติเข้ามาให้บริการขนส่งด้านโลจิสติกส์จำนวนมาก หลังบางประเภทกิจการโลจิสติกส์เปิดทางให้ต่างชาติถือหุ้นเพิ่มจากไม่เกิน 49% เป็นไม่เกิน 70% ส่งผลให้บริษัทโลจิสติกส์ไทยแข่งขันลำบาก เนื่องจากธุรกิจไม่ได้ออกแบบให้ดำเนินการ "ครบวงจร" แหล่งข่าวจากอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ กล่าวว่า มีความเสี่ยงสูงที่บริษัทโลจิสติกส์ไทย จะแข่งขันยากขึ้น เพราะบริษัทต่างชาติหันมาแข่งขันราคาดุเดือด กวาดลูกค้าให้มาใช้บริการในกลุ่มธุรกิจของตนเองที่ดำเนินการครบวงจร เช่น บางบริษัทต่างชาติที่ให้บริการทางเรือ จะยอมขาดทุนในการบริการทางบก แต่ไปทำกำไรทางเรือ หรือบริษัทที่ให้บริการขนส่งสินค้าทางอากาศ ก็ยอมขาดทุนทางบก เพราะอยากจะเป็นผู้ให้บริการในทุกขั้นตอนไปจนถึงการขนส่งทางอากาศ ไทยเบฟ-สหพัฒน์ ลดต้นทุนสู้ศึกเออีซี แหล่งข่าวจากวงการโลจิสติกส์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันบริษัทยักษ์ใหญ่ของไทย ให้ความสำคัญกับระบบโลจิสติกส์มากขึ้น หากผู้ประกอบการรายใดลดต้นทุนด้านโลจิสติกส์ได้ จะทำให้ธุรกิจมีกำไรมากขึ้น ที่ผ่านมาเห็นความเคลื่อนไหวสำคัญของบริษัทไทยเบฟ โลจิสติกส์ จำกัด หนึ่งในธุรกิจของทีซีซี กรุ๊ป ของนายเจริญ สิริวัฒนภักดี ที่ลงทุนสร้างศูนย์กลางกระจายสินค้าทั้ง 4 ภาค ขนส่งสินค้าและบริการไปยังภูมิภาคต่างๆ ของไทย และอนาคตจะเป็นศูนย์กลางในการพักสินค้าจากฐานผลิตในต่างประเทศก่อนนำไปกระจายทั่วไทย สำหรับไทยเบฟ เข้ามารุกธุรกิจโลจิสติกส์อย่างจริงจังเมื่อปี 2551 โดยเพิ่มทุนจดทะเบียนจาก 12 ล้านบาท เป็น 1,012 ล้านบาท และปี 2555 ทุ่มงบลงทุน 2,500 ล้านบาท ขยายดีซี 4 ภาค เมื่อรวมธุรกิจขนส่งและกระจายสินค้าในทีซีซี กรุ๊ป ทั้งบมจ.เสริมสุข, บมจ.เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ (บีเจซี) ซึ่งมีคลังสินค้ากระจายอยู่ทุกมุมเมือง และต่างประเทศ โดยเฉพาะบีเจซีที่รุกหนักซื้อกิจการในเวียดนาม ทำให้ธุรกิจกระจายสินค้าในเครือมีความแข็งแกร่งอย่างยิ่ง นายวิเชียร กันตถาวร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทเกอร์ ดิสทริบิวชั่น แอนด์ โลจิสติคส์ จำกัด ในเครือสหพัฒน์ กล่าวว่า ทุนโลจิสติกส์ต่างชาติ เข้ามาลงทุนในไทยมากขึ้นในลักษณะร่วมทุน ส่งผลกระทบผู้ประกอบการไทยแข่งขันยากขึ้น เพราะการบริหารจัดการต้นทุนสู้ต่างชาติไม่ได้ โดยต้นทุนโลจิสติกส์ไทยสูงถึง 7% เทียบกับต่างชาติทำได้ 2-3% ที่ผ่านมาทุนต่างชาติที่เข้ามารุกธุรกิจในไทย เช่น กลุ่ม Kerry Logistic จากฮ่องกง, ยามาโตะ อุนยู จากญี่ปุ่น และกลุ่มฮิตาชิ ที่สนใจเข้ามาขยายธุรกิจในไทยเพิ่ม "อนาคตเออีซีเปิด เกิดเส้นทางการค้าใหม่ๆ โดยเฉพาะพม่าที่เป็นเส้นทางการค้าที่เนื้อหอมสุดมีทุนไทย 39 บริษัทแห่ไปบุกตลาด ประกอบกับไทยเตรียมพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ 5 พื้นที่ เช่น ในจังหวัดสระแก้ว, มุกดาหาร กัมพูชา เชื่อมโยงประเทศเพื่อนบ้านจะเพิ่มโอกาสให้ธุรกิจมากขึ้น" ขณะที่บริษัทเดินหน้าขยายบริการด้านโลจิสติกส์ทั้งในและต่างประเทศ ทั้งร่วมทุนกับกลุ่มเอ็มเค กรุ๊ป ของพม่า จัดตั้ง บริษัท ไทเกอร์ ดิสทริบิวชั่น แอนด์ โลจิสติกส์ (เมียนมาร์) จำกัด เพื่อให้บริการสินค้าในเครือก่อน ส่วนในไทยเล็งขยายบริการขนส่งสินค้าออนไลน์ ซึ่งเป็นตลาดใหญ่มาก รวมทั้งการบรรจุสินค้าตามใบสั่งให้กับเอสเอ็มอี การส่งสินค้าโดยจักรยานเจาะพื้นที่รถติด เป็นต้น และอนาคตมีแผนจะผนึกพันธมิตรในมาเลเซีย เพื่อให้บริการโลจิสติกส์ในประเทศเพื่อนบ้านเพิ่มเติมด้วย ส่วนการให้บริการสินค้าในเครือสหพัฒน์บริษัทเดินหน้าลดต้นทุนด้านโลจิสติกส์ให้ต่ำกว่า 1% Tags : โลจิสติกส์ • อาเซียน • ไทยเบฟ • สหพัฒน์ • เออีซี • วัลภา สถิรชวาล