ในประเทศหมู่เกาะอย่างอินโดนีเซีย การเพิ่มปริมาณโกดังสินค้าคือทางออกของอีคอมเมิร์ซ

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 28 พฤษภาคม 2018.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    อินโดนีเซียเป็นอีกหนึ่งตลาดที่ท้าทายของวงการอีคอมเมิร์ซอย่างยิ่ง เพราะเป็นประเทศหมู่เกาะ และมีปัญหาการจราจรติดขัด แต่ในขณะเดียวกัน ผู้บริโภคที่เปลี่ยนผันจากการซื้อของออฟไลน์มายังออนไลน์ก็มากขึ้นเช่นกัน เป็นที่ดึงดูดใจของบริษัทอีคอมเมิร์ซทั้งหลาย

    ตลาดอีคอมเมิร์ซในอินโดนีเซียมีผู้เล่นที่น่าสนใจคือ Lazada และ Tokopedia (Alibaba ลงทุนด้วยทั้งคู่) ข้อมูลจาก iPrice ระบุว่าทั้งสองเว็บมีทราฟิกเข้าดู 117 ล้านครั้งต่อเดือน และยอดขายอีคอมเมิร์ซในอินโดนีเซียมีแนวโร้มเพิ่มขึ้นจาก 3% เป็น 19% ภายในปี 2027

    ในขณะเดียวกันการลงทุนเพิ่ม ก็ต้องมาพร้อมยุทธศาสตร์แก้ปัญหาที่ซับซ้อนของอินโดนีเซีย ธนาคารโลกระบุว่า ค่าใช้จ่ายด้านโลจิสติกส์จะมีมากถึง 1 ใน 4 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศอินโดนีเซีย

    Lazada เปิดคลังสินค้าในสถานที่เช่น Balikpapan บนชายฝั่งของเกาะบอร์เนียวเพื่อหลีกเลี่ยงการส่งทุกอย่างจากกรุงจาการ์ตา ซึ่งคาดว่าจะสามารถลดค่าใช้จ่ายด้านการขนส่งได้ 90% และยังใช้การขนส่งแบบมอเตอร์ไซค์เข้าช่วยในพื้นที่การจราจรแออัด

    Blibli อีคอมเมิร์ซในท้องถิ่นก็ต้องสู้กับผู้เล่นต่างประเทศด้วยการเพิ่มจำนวนโกดังสินค้ามากเข้าไปอีก โดยตอนนี้ Blibli มีโกดังแล้ว 7 แห่ง และมีแผนจะเพิ่มอีก ซึ่งในมุมมองของ Blibli มองว่า เพิ่มโกดังเป็นจุดที่จะสู้กับบริษัทจีนได้

    [​IMG]
    ภาพจาก Shutterstock โดย zimmytws

    ที่มา - Reuters

    Topics: IndonesiaE-commerceLazadaAlibaba
     

แบ่งปันหน้านี้