Consumer Reports รายงาน ทดสอบรถ Tesla Model 3 พบมีปัญหาใหญ่เรื่องเบรค

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 22 พฤษภาคม 2018.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    นิตยสาร Consumer Reports ได้ทดสอบรถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model 3 ซึ่งเป็นรุ่นต่ำสุดและตั้งเป้าเป็นรถที่คนส่วนใหญ่ซื้อไหว โดยพวกเขารายงานว่าพบปัญหาใหญ่เรื่องเบรค ทำให้ไม่สามารถแนะนำรถรุ่นนี้แก่ผู้บริโภคได้

    พวกเขารายงานว่าทดสอบเบรคจากความเร็ว 60 ไมล์ต่อชั่วโมง (96 กม./ชม.) หลายครั้ง พบว่าครั้งหนึ่งใช้ระยะทางถึง 152 ฟุต หรือ 46.33 เมตร กว่ารถจะหยุดนิ่ง ซึ่งถือว่าแย่กว่ารถยุคนี้ที่พวกเขาเคยทดสอบมามาก และระยะเบรคประมาณนี้ก็ไกลกว่ารถกระบะ Ford F-150 ที่หนักราว 2.4 ตันอยู่เกือบ 7 ฟุต (Tesla Model 3 หนัก 1.6 ตัน)

    Consumer Reports ระบุว่าพวกเขาแน่ใจว่าตัวรถ, ผ้าเบรค และยางได้มาตรฐานก่อนการทดสอบแล้ว รวมถึงได้ปล่อยให้เบรคเย็นข้ามคืนก่อนทดสอบซ้ำด้วย อย่างไรก็ตาม มีการทดสอบครั้งหนึ่งที่ได้ระยะเบรคใกล้เคียงกับที่ Tesla โฆษณาไว้ คือราว 130 ฟุต หรือ 39.6 เมตร แต่ก็ทำได้เพียงครั้งเดียว นอกจากนี้พวกเขาระบุว่าได้ใช้ Tesla Model 3 จำนวนสองคันมาทำการทดสอบ และได้ผลใกล้เคียงกัน

    [​IMG]

    เรื่องอื่นๆ ที่ Consumer Reports ระบุว่าเป็นปัญหาคือรถนั้นแข็งกระด้าง (stiff), เบาะหลังนั่งไม่สบาย, เสียงลมดังภายในห้องโดยสาร และหน้าจอทัชสกรีนใช้ยากและต้องละสายตาจากถนนมากดหน้าจอ

    ฝั่ง Tesla เมื่อทราบผลการทดสอบก็ออกมาตอบว่าในการทดสอบของ Telsa เอง ได้ระยะเบรคเฉลี่ยที่ 133 ฟุต (40.5 เมตร) ใช้ยางมิชลินขอบ 18 นิ้ว รุ่นที่เหมาะกับทุกสภาพอากาศ และบอกว่าระยะเบรคนั้นขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยเช่นพื้นผิวถนน, สภาพอากาศ, อุณหภูมิยาง, สถานการณ์การเบรค, อุณหภูมิภายนอก รวมถึงพฤติกรรมการขับที่ผ่านมาที่อาจมีผลต่อระบบเบรค นอกจากนี้ Tesla ยังสามารถออกอัพเดตมาเพื่อปรับจูนระบบต่างๆ ได้ด้วย

    จากนั้น Elon Musk ซีอีโอก็ได้ทวีตว่าเรื่องนี้แปลกมาก เพราะ Model 3 ถูกออกแบบให้มีระยะเบรคสั้นตั้งแต่แรก และรีวิวหลายเจ้าก็เห็นตรงกัน ซึ่งจะปล่อยอัพเดตปรับด้วยซอฟต์แวร์ในไม่กี่วันข้างหน้า และหากต้องแก้ไขที่ตัวเบรคก็จะทำให้ฟรี ต่อมาก็ทวีตต่ออีกว่ารถที่ Consumer Reports ทดสอบนั้นเป็นรถที่ผลิตล็อตแรกๆ ซึ่งรถที่ผลิตตอนนี้ได้แก้ไขเรื่องเสียงลมและความแข็งไปแล้ว แต่เขาก็ระบุว่ารถ Model 3 ทุกคันไม่ว่าจะล็อตไหนต้องเบรคได้ดีเท่ากันหมด พร้อมเปรียบเทียบว่า Tesla Model S ตอนนี้กับล็อตแรกๆ นั้นถูกปรับปรุงมาเยอะมาก

    ที่มา – Jalopnik


    Very strange. Model 3 is designed to have super good stopping distance & others reviewers have confirmed this. If there is vehicle variability, we will figure it out & address. May just be a question of firmware tuning, in which case can be solved by an OTA software update.

    — Elon Musk (@elonmusk) May 22, 2018


    Even if a physical upgrade is needed to existing fleet, we will make sure all Model 3’s having amazing braking ability at no expense to customers

    — Elon Musk (@elonmusk) May 22, 2018


    Looks like this can be fixed with a firmware update. Will be rolling that out in a few days. With further refinement, we can improve braking distance beyond initial specs. Tesla won’t stop until Model 3 has better braking than any remotely comparable car.

    — Elon Musk (@elonmusk) May 22, 2018


    Also, Consumer Reports has an early production car. Model 3 now has improved ride comfort, lower wind noise & many other small improvements. Will request that they test current production.

    — Elon Musk (@elonmusk) May 22, 2018


    To be clear, all Model 3 cars, incl early production will have same great braking ability. Nature of any product, however, is that if you care about perfection, you make constant small refinements. Today’s Model S is far more refined than initial production.

    — Elon Musk (@elonmusk) May 22, 2018
    Topics: Tesla MotorsElectric CarAutomobileConsumer Reports
     

แบ่งปันหน้านี้