Mark Zuckerberg ให้สัมภาษณ์สื่อหลายแห่งทางโทรศัพท์เป็นเวลาเกือบชั่วโมงต่อเรื่องข้อมูลหลุด และกรณีกับ Cambridge Analytica และวิสัยทัศน์ของเขาต่อการแก้ปัญหาต่างๆ ดังนี้ Zuckerberg บอกว่า ที่ผ่านมา Facebook ยังไม่ดำเนินการมากพอเรื่องความปลอดภัยข้อมูลส่วนบุคคล Facebook จะไม่เพียงเป็นช่องทางให้ผู้คนเข้าถึงแอพพลิเคชั่นต่างๆ ได้ แต่ต้องให้แน่ใจด้วยว่าบรรดานักพัฒนาแอพจะปกป้องข้อมูลผู้ใช้ด้วย จากการที่ Facebook ประกาศว่า Cambridge Analytica ได้ข้อมูลผู้ใช้ไปทั้งหมด 87 ล้านคน Zuckerberg ตอบประเด็นนี้ว่า ควรจะให้ภาพรวมตัวเลขที่เป็นเพดานสูงสุดที่ Facebook คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อผู้ใช้ และ Facebook ก็ไม่เคยพูดว่ากระทบผู้ใช้ 50 ล้านราย นั่นเป็นตัวเลขที่บริษัทอื่นวิเคราะห์ Facebook จะนำมาตรฐานกฎใหม่ GDPR มาใช้กับ Facebook ทั่วโลก ไม่เพียงสหรัฐฯและยุโรปเท่านั้น นักข่าวถามว่า Facebook จะเป็นผู้ตรวจสอบนักพัฒนาแอพทั้งหมดหรือไม่ Zuckerberg ตอบว่า เราไม่สามารถออกไปค้นหาและตรวจสอบความไม่ถูกต้องทั้งหมดได้ แต่คาดว่า Facebook จะดูและในภาพใหญ่ได้ Facebook จะฟ้อง Cambridge Analytica หรือไม่? Zuckerberg ตอบว่าปล่อยให้การสืบสวนเป็นหน้าที่ของฝ่ายรัฐบาลอังกฤษ จากนั้นเราก็จะสืบสวนในส่วนของเรา Facebook ควรพยายามสร้างรายได้ให้น้อยลงจากการการโฆษณาเจาะกลุ่มหรือไม่? Zuckerberg บอกว่าถ้าโฆษณาตรงตามความสนใจของผู้ใช้นั้นเป็นเรื่องดี จะใช้เวลาเท่าไรในการปรับปรุงเครื่องมือความเป็นส่วนตัวข้อมูล Zuckerberg ตอบว่า อาจเป็นการต่อสู้ที่ไม่มีวันจบ อาจใช้เวลาเป็นปีๆ ส่วนตัวคาดหวังว่าจะเสร็จภายในปีนี้ ต่อคำถามว่า Zuckerberg ยังเป็นบุคคลที่เหมาะสมจะเป็นซีอีโอ Facebook ต่อไปหรือไม่ เขาบอกว่า แน่นอน ชีวิตคือการเรียนรู้จากความผิดพลาด และคนจะประเมิน Facebook จากการเรียนรู้นั้นๆ ภาพจาก Mark Zuckerberg นอกจากนี้ Zuckerberg ยังระบุว่าจะเข้าไปอธิบายสถานการณ์ทั้งหมดว่าผู้บริโภคได้รับผลกระทบอย่างไรบ้าง ต่อหน้า House Energy and Commerce Committee และ Senate Judiciary and Commerce Committees ในวันที่ 10-11 เมษายนนี้ สมาชิกคณะกรรมการระบุว่า การเข้าพูดคุยครั้งนี้ถือเป็นโอกาสสำคัญที่จะให้ความกระจ่างเกี่ยวกับประเด็นข้อมูลส่วนบุคคลและทำให้ชาวอเมริกันเข้าใจสิ่งที่เกิดขึ้นกับข้อมูลส่วนตัวของตน นอกจากนี้ทางคณะกรรมการยังขอบคุณ Zuckerberg ที่ยินดีที่จะเป็นพยานต่อหน้าคณะกรรมการ ที่มา - TechCrunch, Quartz Topics: Mark ZuckerbergPrivacyData