เฟซบุ๊กยกเลิกโครงการพาร์ทเนอร์กับ Data Broker ที่ให้ข้อมูลเป้าหมายโฆษณาจากข้อมูลผู้ใช้

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 29 มีนาคม 2018.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    ประเด็นความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้บนเฟซบุ๊กยังคงมีแง่มุมและท่าทีจากเฟซบุ๊กออกมาเรื่อยๆ ล่าสุดนอกจากยกเครื่องหน้า Setting แล้ว เฟซบุ๊กยังประกาศยกเลิกโครงการการเป็นพาร์ทเนอร์กับองค์กรที่ขายข้อมูลภายนอกหรือที่เรียกว่า Data Broker ที่เริ่มมาตั้งแต่ปี 2013

    Data Broker คือกลุ่มบริษัทที่ขายข้อมูลที่ได้มา (จากทางอื่นที่ไม่ใช่เฟซบุ๊ก) เช่น รสนิยม, ความสนใจรายการทีวี, ยี่ห้อรถยนต์ที่ชอบ ฯลฯ ให้กับคนที่ซื้อโฆษณาบนเฟซบุ๊กให้สามารถโฆษณาได้ตรงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น โดยอิงจากข้อมูลผู้ใช้ที่เปิดเผยได้บนเฟซบุ๊ก อาทิ เพจที่ไลค์

    เฟซบุ๊กระบุว่าการยกเลิกโครงการนี้เป็นการยกเลิกถาวร พร้อมบอกว่าถึงแม้โครงการดังกล่าวจะทำกันเป็นปกติในอุตสาหกรรมโฆษณา แต่ก็หวังว่าการยกเลิกโครงการนี้จะช่วยแก้ปัญหาความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้บนเฟซบุ๊กได้

    ที่มา - TechCrunch

    [​IMG]

    Topics: FacebookAdvertisementPrivacy
     

แบ่งปันหน้านี้