ร้านสะดวกซื้อที่มีสาขามากที่สุดของไทย 7-Eleven เตรียมนำเทคโนโลยี AI อย่าง facial recognition และ gesture recognition เข้ามาใช้ภายในร้าน โดยจะร่วมมือกับบริษัท Remark Holdings ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยี AI ที่จดทะเบียนในตลาด Nasdaq และดำเนินการในประเทศจีนและสหรัฐฯ Remark จะนำเทคโนโลยี Kankan ซึ่งรู้จำท่าทางและใบหน้าเข้ามาใช้เก็บข้อมูลอาทิ การสัญจรในร้าน (traffic) การดำเนินงานของพนักงาน เวลาที่ลูกค้าหยุดยืนดูสินค้าในชั้นต่างๆ หรือแม้แต่อารมณ์ของลูกค้าขณะอยู่ภายในร้าน นอกจากนี้ระบบยังสามารถตรวจจับใบหน้าลูกค้าที่เป็นสมาชิกและนำเสนอโปรโมชั่นที่เหมาะสมสำหรับลูกค้าแต่ละคนได้ บริษัทกล่าวเพิ่มเติมว่าจะไม่มีภาพใบหน้าถูกจัดเก็บในเซิฟเวอร์หรือหน่วยความจำถาวร เทคโนโลยีของเราใช้เพียงแต่ข้อมูล feature บนใบหน้าและจัดเก็บแบบเข้ารหัส สำหรับ ID ที่เกิดจากข้อมูลใบหน้าเหล่านี้จะไม่ถูกเชื่อมไปยังข้อมูลอื่นๆ อย่างชื่อ เบอร์โทรหรือที่อยู่ ประธานกรรมการเครือ CP สุภกิต เจียรวนนท์ กล่าวว่า ทีม 7-Eleven ประเมินหลายเทคโนโลยี AI ก่อนที่จะเลือก Kankan เพราะ Kankan สามารถที่จะตอบโจทย์ธุรกิจสำคัญอันได้แก่ เพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย และเพิ่มอัตรากำไร หากประสบความสำเร็จใน 7-Eleven ผมมีแผนที่จะนำ Kankan เข้าสู่ผิงอัน บริษัทประกันที่ซีพีเป็นผู้ถือหุ้นอยู่ ก่อนหน้านี้ Remark ได้ประกาศว่าเครือซีพีได้เข้าลงทุนในบริษัท Remark เป็นจำนวนเงิน 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ที่มา - Financial Times (paywall), Press Release ของ Remark Holdings (1),(2) วิดีโอสาธิตระบบ Face Recognition ของ Remark $MARK #KanKan Changing how #Retail is done #ArtificialIntelligence #consumerism #smarteyes pic.twitter.com/IRuJYu1AnR — Remark Holdings (@RemarkHoldings) March 2, 2018 Launching our #AI #Retail center @7eleven #kankan #ArtificialIntelligence $MARK pic.twitter.com/stgCMHrSfL — Remark Holdings (@RemarkHoldings) March 9, 2018 Topics: 7-ElevenFacial RecognitionArtificial Intelligence