Vulkan 1.1 ออกแล้ว รองรับจีพียูหลายตัว, เรนเดอร์ภาพ VR สองมุมมองพร้อมกัน

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 8 มีนาคม 2018.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    กลุ่ม Khronos Group ประกาศออกสเปกกราฟิก Vulkan เวอร์ชัน 1.1 ถือเป็นการอัพเกรดครั้งแรกนับจาก Vulkan 1.0 ในเดือนกุมภาพันธ์ 2016

    การเปลี่ยนแปลงสำคัญคือการนำส่วนขยาย (extensions) หลายตัวของ Vulkan 1.0 ที่เสถียรแล้ว ผนวกเข้ามาเป็นฟีเจอร์ของ Vulkan 1.1 ในระดับ Core

    [​IMG]

    ฟีเจอร์สำคัญที่ควรค่าแก่การพูดถึงคือ Device Groups หรือการรองรับจีพียูหลายตัวประมวลผลร่วมกัน มองเป็นจีพียูเสมือนหนึ่งตัว ฟีเจอร์นี้ทำให้ Vulkan เริ่มมีความสามารถทัดเทียม DirectX 12 แต่ว่าฝั่ง Vulkan ยังรองรับเฉพาะจีพียูรุ่นเดียวกันเท่านั้น (homogeneous แบบเดียวกับพวก SLI/CrossFireX) ต่างจาก DirectX 12 ที่รองรับการใช้จีพียูต่างรุ่นประมวลผลร่วมกันแล้ว

    ฟีเจอร์อีกตัวที่น่าสนใจคือ Multiview หรือการเรนเดอร์ภาพสำหรับ VR แทนที่จะต้องเรนเดอร์ภาพ 2 ครั้งแยกกัน (มุมมองจากตาซ้าย-ตาขวา) ก็สามารถเรนเดอร์รอบเดียวได้ภาพออกมาสองมุมมองได้เลย

    อีกประเด็นที่น่าสนใจคือ ผู้ผลิตจีพียูเกือบทุกรายในตลาด ร่วมมือกับ Khronos ออกไดรเวอร์ที่รองรับ Vulkan 1.1 มาพร้อมกันทันที ได้แก่ AMD, ARM, Imagination, Intel, NVIDIA, Qualcomm

    [​IMG]

    สถานะของ Vulkan ก็ถือว่าน่าสนใจ เพราะออกมาเพียง 2 ปีก็ได้รับเสียงตอบรับค่อนข้างดี จากทั้งผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ ผู้พัฒนาระบบปฏิบัติการ และผู้พัฒนาเกม จะยังขาดอยู่คือสายของ Apple (macOS/iOS) ที่ไม่ซัพพอร์ตโดยตรง แต่ก็มีการพอร์ตจากทีมงานอยู่

    [​IMG]

    ที่มา - Khronos, Khronos (PDF), Ars Technica

    Topics: VulkanGPUGraphicKhronos
     

แบ่งปันหน้านี้