ไม่เป็นไปตามที่สัญญา ยังพบโฆษณาแบรนด์ดัง บนช่องยูทูบขวาจัดที่มักผลิตข่าวปลอม

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 4 มีนาคม 2018.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    CNN พบมีโฆษณาหลายแบรนด์ปรากฏบนเนื้อหาช่องยูทูบขวาจัดอย่าง InfoWars โดยพบว่ามีแบรนด์ Nike, Acer, 20th Century Fox, Paramount Network, Expedia, Alibaba,Mozilla, NRA, Wix เป็นต้น และแม้แต่องค์กรทำงานเพื่อสังคมอย่าง UNHCR ที่ทำงานด้านผู้ลี้ภัย ก็พบว่ามีโฆษณาไปปรากฏบนช่อง InfoWars ด้วย

    เมื่อ CNN สอบถามไปยังแบรนด์ ต่างก็ตอบว่าไม่รู้มาก่อนเลยว่าโฆษณาของตนไปปรากฏควบคู่กับเนื้อหาขวาจัดแบบนี้

    InfoWars เป็นเว็บไซต์สื่อที่มักผลิตข่าวปลอม ก่อตั้งโดย Alex Jones ผู้ที่ได้ชื่อว่าเป็นนักทฤษฎีสมคบคิด ครั้งหนึ่งเขายังเคยชูทฤษฎีว่าเหตุกราดยิงที่โรงเรียนประถม Sandy Hook ในปี 2012 นั้นไม่มีใครตาย ทั้งที่จริงมีผู้เสียชีวิตถึง 20 ราย แม้ InfoWars จะมีชื่อเสียงในทางไม่ดี แต่เว็บไซต์ก็มีคนเข้าไปอ่านถึง 10 ล้านครั้งต่อเดือน มากกว่าเว็บข่าวกระแสหลักเสียอีก

    [​IMG]
    ภาพจาก Alex Jones

    ก่อนหน้านี้ ยูทูบออกกฎใหม่ คือต้องมียอดรับชมรวม 4,000 ชั่วโมงขึ้นไป และมีคนตาม 1,000 รายขึ้นไปเท่านั้นจึงจะมีโอกาสทำเงินจากการโฆษณาได้ เท่ากับว่า InfoWars สามารถทำเงินจากโฆษณาได้เช่นกัน โดย CNN สอบถามไปยังยูทูบ และ InfoWars ถึงประเด็นล่าสุดนี้แต่ยังไม่ได้รับคำตอบใดๆ

    ตัวอย่างเสียงตอบกลับจากแบรนด์ต่างๆ เช่น โฆษก 20th Century Fox บอกว่าไม่รู้ตัวว่าโฆษณาไปปรากฎบนช่อง InfoWars ทางบริษัทเชื่อว่าการคัดกรองของยูทูบจะได้ผลหลังจากถูกวิจารณ์ไปก่อนหน้านี้ ทางบริษัทได้ติดต่อไปที่ยูทูบแล้วเพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่เิดเหตุการณ์แบบนี้อีก, โฆษก Mozilla บอกว่าผิดหวังที่รู้ว่าการคัดกรองของยูทูบนั้นไม่เป็นไปตามที่สัญญากัน

    ที่มา - CNN

    Topics: YouTubeAdvertisingGoogleFake
     

แบ่งปันหน้านี้