Vulkan รันบน macOS/iOS ได้แล้ว แม้แอปเปิลไม่สนใจ, Dota 2 รองรับแล้ว

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 27 กุมภาพันธ์ 2018.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    Vulkan มาตรฐาน API กราฟิกของ Khronos Group ที่ออกแบบมาใช้แทน OpenGL กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ แต่ที่ผ่านมา Vulkan ยังไม่สามารถใช้งานได้บนระบบปฏิบัติการฝั่งแอปเปิล แม้จะใช้ได้บนระบบปฏิบัติการหลักๆ อย่าง Windows/Android ได้ตั้งแต่ต้นแล้วก็ตาม ด้วยเหตุผลว่าแอปเปิลยังสงวนท่าทีในเรื่องนี้ เพราะมี Metal ของตัวเองอยู่แล้ว

    ล่าสุดกลุ่ม Khronos และพันธมิตรอย่าง Valve หาวิธีให้ Vulkan ทำงานบน macOS และ iOS ได้แล้ว ผ่านไลบรารีที่เรียกว่า MoltenVK ที่พัฒนาโดยบริษัท The Brenwill Workshop หลักการคือแปลงคำสั่งของ Vulkan เป็น Metal อีกต่อหนึ่ง ตัวไลบรารีนี้เปิดเป็นโอเพนซอร์สและเปิดให้แอพ-เกมสามารถผนวกเข้ามาในโค้ดแบบ embed ได้

    [​IMG]

    เกมตัวแรกๆ ที่จะใช้ MoltenVK คือ Dota 2 เวอร์ชันแมค ที่ให้ประสิทธิภาพดีกว่าเวอร์ชัน OpenGL และจะออกเป็นรุ่นจริงในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้


    ที่มา - Khronos Group

    Topics: VulkanGraphicmacOSiOSDota2ValveKhronos
     

แบ่งปันหน้านี้