ตัวแทนอุตสาหกรรมโทรคมนาคม เสนอบทเรียนจากการรวมกลุ่มของภาคอุตสาหกรรมเพื่อปกป้องสิทธิมนุษยชนของลูกค้า ระหว่าง "การประชุมโต๊ะกลมสำหรับกลุ่มผู้จัดการประชุมหัวข้อความเชื่อใจทางดิจิทัลและอินเทอร์เน็ตและสิทธิมนุษยชน" ในวันสุดท้ายของการประชุมการอภิบาลอินเทอร์เน็ตครั้งที่ 9 Yves Nissim รองประธานบริษัทออเรนจ์และประธานกลุ่มหารืออุตสาหกรรมโทรคมนาคม (Telecommunications Industry Dialogue) กล่าวถึงการรวมตัวกันในกลุ่มบริษัทโทรคมนาคม ซึ่งเริ่มต้นตั้งแต่ช่วงการปฏิวัติอาหรับในปี พ.ศ. 2556 ที่บริษัทต่างๆ ถูกร้องขอจากรัฐบาลให้ทำในสิ่งที่บริษัทไม่อยากทำ เช่น ขอให้เครือข่ายยกเลิกบริการข้อความสั้นทางโทรศัพท์มือถือในช่วงที่มีการต่อต้านจากประชาชน "เราตัดสินใจว่าเราจะสู้ และเรารวมกลุ่มกันเพื่อเผชิญหน้ากับคำสั่งเหล่านี้ มันมีพลังมากกว่าการเผชิญหน้าเพียงลำพัง ดังนั้นเราจึงสร้างกลุ่มอุตสาหกรรมโทรคมนาคมเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน เราทำงานกันภายใต้หลักการขององค์การสหประชาชาติ และตอนนี้เรากำลังจะเผยแพร่บทเรียนของเรา "การทำงานตามแนวทางของสำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติทำให้เรารู้สึกมั่นคง เพราะว่ามันพุ่งประเด็นไปที่องค์ประกอบต่างๆ ของปัญหาที่เราต้องพบเจอในแต่ละวัน นั่นก็คือ การรักษาจุดยืนของเราพร้อมกับเคารพจุดยืนของรัฐบาลด้วย ดังนั้นเราตัดสินใจว่าจะเขียนความคิดเห็นและข้อเสนอเป็นเอกสารออกมา "ในแง่ของความโปร่งใส ซึ่งในงานประชุมนี้ก็มีการพูดถึงรายงานความโปร่งใสของบริษัทต่างๆ ในบางประเทศเรามีรัฐบาลที่พยายามแทรกแซงเครือข่ายการสื่อสารของเรา เราจะไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้อีก เราจะปกป้องเครือข่ายของเราและตอบโต้อย่างเป็นทางการ และมีกระบวนการที่โปร่งใสเพื่อช่วยให้รัฐบาลทำงานได้โดยรัฐบาลไม่ต้องเชื่อมต่อกับเครือข่ายเราโดยตรง-เพราะเราไม่รู้ว่าเขาจะทำอะไรกับเครือข่ายของเราบ้าง "เราจะเปิดเผยกระบวนการที่โปร่งใสเกี่ยวกับการสอดส่องการสื่อสารในทุกประเทศ รวมทั้งบทเรียนจากประเทศต่างๆ นอกจากนี้เรายังจัดทำรายงานความโปร่งใสของบริษัทโทรคมนาคม ซึ่งโวดาโฟนได้เผยแพร่การร้องขอข้อมูลของรัฐบาลออกมาแล้วเมื่อหลายเดือนก่อน อย่างไรก็ดี เราเรียกร้องให้รัฐบาลจัดทำรายงานความโปร่งใสของตัวเองด้วย ไม่ใช่เพียงแค่กลุ่มโทรคมนาคมเท่านั้น" ปัจจุบันกลุ่ม Telecommunications Industry Dialogue (@IndustryDialog) ประกอบด้วย อัลคาเทล-ลูเซนต์ เอทีแอนด์ที มิลลิคอม โนเกีย ออเรนจ์ เทเลโฟนิกา เทเลนอร์ เทเลียโซเนรา และโวดาโฟน โดยสมาชิกทั้งหมดประกอบธุรกิจโดยยึดหลักปฏิบัติที่เดินตามแนวทางของหลักปฏิบัติด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ (UN Guiding Principles on Business and Human Rights) ซึ่งวางอยู่บนกรอบ "คุ้มครอง เคารพ และเยียวยา" ผู้ประกอบการโทรคมนาคมในประเทศไทยที่ถือว่าอยู่ในกลุ่ม Telecommunications Industry Dialogue คือ ดีแทค ซึ่งดำเนินกิจการโดยเทเลนอร์ โดยก่อนหน้านี้ผู้บริหารเทเลนอร์ได้เปิดเผยว่ากสทช.ได้ติดต่อให้ดีแทคปิดกั้นการเข้าถึงเฟซบุ๊กเมื่อวันที่ 28 พ.ค. 2557 สำหรับข้อสรุปจากการประชุมโต๊ะกลมนี้ จะถูกนำเสนอในคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ สมัยประชุมที่ 27 ซึ่งจะเริ่มในวันจันทร์ที่ 8 ก.ย. ที่จะถึงนี้ ซึ่งในที่ประชุมครั้งนี้จะมีการพิจารณารายงานของสำนักงานข้าหลวงใหญ่ด้านสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติเรื่อง "สิทธิความเป็นส่วนตัวในยุคดิจิทัล" ด้วย ที่มา - การประชุมการอภิบาลอินเทอร์เน็ต IGF 2014 DTAC, Human Rights, IGF2014, Telecom, Telecommunications Industry Dialogue, Telenor