เว็บไซต์ Axios เผยแพร่บทความวิเคราะห์แนวทางของ Facebook ในปี 2018 ระบุว่า Mark Zuckerberg จะพยายามแก้ปัญหาเพื่อกอบกู้ความเชื่อมั่น และพยายามรักษาไว้ซึ่งแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่มีประสิทธิภาพที่สุดในประวัติศาสตร์มนุษย์ Facebook รวมทั้ง Google, Twitter ถูกสังคมและภาครัฐจับตามองมากอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ไม่เพียงประเด็นการเมือง ยังมีเรื่องสภาพแวดล้อมของ Facebook ที่ส่งผลต่อสังคมและสภาพจิตใจคนใช้งาน เหมือนในข่าวที่ Chamath Palihapitiya อดีตผู้บริหารใน Facebook บอกว่าโซเชียลมีเดียเป็นอันตรายต่อสังคมโลก และ Sean Parker นักลงทุนของ Facebook บอกว่าโซเชียลมีเดียใช้ประโยชน์จากความอ่อนไหวในจิตวิทยามนุษย์ ผู้บริหารคนหนึ่งของ Facebook บอกกับ Axios ว่าปัญหาข่าวปลอมรัสเซียเป็นเรื่องที่ต้องแก้อย่างแน่นอน แต่ต้องแก้ไขผลิตภัณฑ์ในด้านอื่นด้วย รวมทั้งแสดงให้เห็นว่าบริษัทใช้ข้อมูลส่วนบุคคลอย่างไร โดยไม่ต้องรอให้มีการออกกฎหมายบังคับ บทความใน Axios ระบุว่า Sheryl Sandberg ซีโอโอ Facebook คือผู้บริหารบริษัทเทคโนโลยีเพียงไม่กี่คน ที่กล้าเผชิญกับความขัดแย้ง โดยยกเหตุการณ์ที่ Sandberg มาให้สัมภาษณ์กับ Axios ช่วงเดือนตุลาคมที่วิกฤตยังคุกรุ่นมาก โดย Facebook ยอมรับว่าแพลตฟอร์มของตนไม่เป็นผลดี สร้างความเสพติด Axios วิเคราะห์แนวทางของ Facebook การที่ Mark Zuckerberg เดินทางไปทั่วสหรัฐฯ ไม่ใช่เพียงแคมเปญหวังผลการเมือง แต่ยังเป็นการต่อสู้เพื่อชื่อเสียงของ Facebook ด้วย Facebook ไม่ได้ต่อสู้กับข่าวปลอมแต่เป็นการต่อสู้กับสแปมและ clickbait ซึ่งเป็นความแตกต่างที่มีนัยสำคัญ Facebook จะพึ่งพากระบวนการและวิจารณญาณของบรรณาธิการให้น้อยที่สุดในการจัดการข้อมูลปลอม เพื่อหลีกเลี่ยงการเป็นบริษัทสื่อ ภาพจาก Mark Zuckerberg ที่มา - Axios Topics: FacebookFakeNewsPolitics