NVIDIA บอกไม่หวั่นความร่วมมือระหว่างอินเทล-เอเอ็มดี บอกทำจีพียูไม่ง่าย

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 12 พฤศจิกายน 2017.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    ช่วงนี้อินเทลมีความเคลื่อนไหวด้านจีพียูอย่างมาก ทั้งข่าว Core รุ่นใหม่ใช้จีพียูจากเอเอ็มดี และ การดึงตัว Raja Koduri หัวหน้าทีมจีพียูเอเอ็มดีมาร่วมทีม ทำให้คนที่ได้รับผลกระทบจากข่าวนี้มากที่สุดคือ NVIDIA

    ซีอีโอ Jensen Huang ตอบคำถามเรื่องนี้ในงานแถลงผลประกอบการของ NVIDIA ดังนี้

    • การสูญเสีย Raja Koduri เป็นผลเสียต่อเอเอ็มดี
    • ความจริงจังของอินเทลในตลาดจีพียู เป็นสิ่งยืนยันว่าจีพียูเป็นเรื่องสำคัญมากในตอนนี้
    • ปัจจุบัน จีพียูไม่ได้เป็นแค่ตัวเร่งกราฟิกอีกต่อไปแล้ว แม้พวกเรายังทิ้งตัว G ไว้ในชื่อกันอยู่ แต่มันกลายเป็นหน่วยประมวลผลสำหรับงานเฉพาะทางหลายๆ อย่างแทน
    • ในมุมของ NVIDIA จีพียูคือหน่วยประมวลผลที่ซับซ้อนที่สุดในโลก ซับซ้อนกว่าซีพียูซะอีก
    • การสร้างจีพียูเป็นเรื่อยาก เพราะต้องใช้ทีมวิศวกรซอฟต์แวร์จำนวนมหาศาลด้วย NVIDIA มีพนักงานส่วนนี้ถึง 5,000 คน
    • บริษัทวางแผนจีพียูล่วงหน้า 5 ปี ใช้เวลา 3 ปีในการพัฒนาจีพียูรุ่นใหม่หนึ่งรุ่น และบริษัทพัฒนาจีพียูพร้อมกันทีเดียวหลายรุ่น ถ้าอินเทลอยากเข้าสู่วงการจีพียูก็จะต้องเจอกับความซับซ้อนเหล่านี้
    • NVIDIA มีฮาร์ดแวร์สถาปัตยกรรมเดียว โฟกัสได้ดีกว่าคู่แข่งที่มีสถาปัตยกรรมของชิปหลากหลายถึง 4-5 ประเภท (หมายถึงอินเทลที่มีทั้งซีพียู จีพียู FPGA ASIC)
    • Huang พูดถึงชิปที่อินเทลและเอเอ็มดีพัฒนาร่วมกัน ว่าเป็นสิ่งยืนยันว่า MaxQ เป็นทิศทางที่ถูกต้อง ที่จะสร้างโน้ตบุ๊กเกมมิ่งประสิทธิภาพสูง ในตัวเครื่องบางกว่า 18 มิลลิเมตร

    ที่มา - Tom's Hardware, ภาพจาก NVIDIA

    [​IMG]

    Topics: NVIDIAIntelAMDGPU
     

แบ่งปันหน้านี้