KBank เปิดยุทธศาสตร์ปี 2561 เน้นหนักดิจิทัล เป็นแพลตฟอร์มที่ตอบโจทย์ทุกด้านของชีวิต

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 8 พฤศจิกายน 2017.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    วันนี้ธนาคารกสิกรไทย แถลงข่าวประกาศยุทธศาสตร์ธุรกิจปี 2561 (2018) ภายใต้แนวคิด "Customers’ Life Platform of Choice" แพลตฟอร์มหนึ่งเดียวที่ลูกค้าเลือกเพื่อตอบโจทย์ทุกด้านของชีวิต เน้นการลงทุนด้านดิจิทัล-ไอทีครั้งใหญ่ 4-5 พันล้านบาท และเปิดตัวบริการใหม่ๆ ในฝั่งดิจิทัลหลายอย่าง เช่น บล็อกเชน และการนำ machine learning มาช่วยวิเคราะห์การให้สินเชื่อ

    [​IMG]

    ภาพรวมของงานแถลงข่าว เน้นหนักไปที่การเปลี่ยนแปลงของผู้บริโภคจากเทคโนโลยีดิจิทัล ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานสมาร์ทโฟน การใช้งานเน็ตบ้าน (fixed line) และโซเชียลมีเดียที่เพิ่มขึ้นมาก ส่งผลให้อัตราการใช้ mobile banking เพิ่มขึ้นถึง 34.8% ของจำนวนประชากรในปี 2559 เมื่อเทียบกับแค่ 0.9% ในปี 2553

    [​IMG]

    ในแง่ของการแข่งขัน ธนาคารก็ยังต้องเจอกับคู่แข่งหน้าใหม่ๆ จากอุตสาหกรรมอื่น เช่น โทรคมนาคม ไอที อีคอมเมิร์ซ ค้าปลีก คมนาคม ทั้งบริษัทไทยและบริษัทต่างชาติ รวมถึงสตาร์ตอัพสายฟินเทคด้วย

    [​IMG]

    ธนาคารกสิกรไทย ในฐานะธนาคารที่มีผู้ใช้งาน mobile banking สูงที่สุดในไทย จึงวางยุทธศาสตร์ใหม่ว่าต้องการจะเป็น "แพลตฟอร์มอันดับหนึ่งในชีวิตลูกค้า" หรือ Customers' Life Platform of Choice ครอบคลุมทุกแง่มุมในชีวิตประจำวัน

    [​IMG]

    เป้าหมายหรือ KPI ตามยุทธศาสตร์ Customers' Life Platform of Choice แบ่งออกเป็น 4 ข้อ

    • ผลักดันยอดผู้ใช้แอพ K PLUS เพิ่มเป็น 10.8 ล้านคน (ปัจจุบันประมาณ 7 ล้านคน)
    • ยอดผู้ใช้แอพ K PLUS Shop สำหรับฝั่งร้านค้าที่กำลังจะเปิดให้บริการในเร็วๆ นี้ (อยู่ระหว่างรอการอนุมัติจากธนาคารแห่งประเทศไทย) 1 ล้านราย
    • ยอดผู้ใช้แอพ K PLUS SME สำหรับธุรกิจ SME จำนวน 500,000 ราย
    • โครงการตลาดนัดออนไลน์ "พรวนฝัน" (ยังไม่เปิดบริการทั่วไป) มีสินค้ามาขายเป็นจำนวน 50,000 SKU

    [​IMG]

    KBTG อัดงบไอที 4-5 พันล้านบาท ดันโครงการใหม่หลายอย่าง


    ในแง่ของงบลงทุนด้านไอที ธนาคารระบุว่าปีหน้าจะทุ่มงบประมาณ 4,000-5,000 ล้านบาท สำหรับด้านไอทีเพียงอย่างเดียว เพื่อผลักดันยุทธศาสตร์ Customers' Life Platform of Choice ให้เกิดให้ได้

    [​IMG]

    ตัวอย่างโครงการสำคัญๆ ทางด้านดิจิทัลของธนาคาร เริ่มจากกลุ่มโมบายแบงกิ้ง ที่จะผลักดันจากการเป็นแค่แอพ ให้เป็นแพลตฟอร์ม (ตามที่เคยประกาศไว้) โดยบริการในชุดได้แก่ K PLUS, K PLUS SME, K PLUS SHOP

    [​IMG]

    ของใหม่ที่น่าจะได้เห็นกันภายในเดือน พ.ย. 2560 คือ "Machine Lending" หรือการนำเทคนิค machine learning มาวิเคราะห์พฤติกรรมการเงินของลูกค้า แล้วนำเสนอวงเงินสินเชื่อที่เหมาะสมให้ลูกค้าได้เลย

    [​IMG]

    โครงการ หนังสือค้ำประกันด้วยเทคโนโลยีบล็อกเชน ที่ประกาศไว้ตั้งแต่ปลายปี 2016 ตอนนี้มีบริษัทเข้าร่วมใช้งานจริงแล้ว 4 ราย และจะเปิดให้ใช้เพิ่มเติมอีก 7-10 บริษัทในเร็วๆ นี้

    [​IMG]

    โครงการด้านบล็อกเชน ยังเริ่มทดลองใช้งานกับการหักบัญชีและชำระดุลทางการค้า (Clearing and Settlement) แบบข้ามประเทศแล้ว

    [​IMG]

    ธนาคารยังจะเปิด API ให้สตาร์ตอัพเข้ามาเชื่อมต่อกับธนาคารได้ง่ายขึ้นด้วย โดยยึดประโยชน์ของลูกค้าเป็นสำคัญ

    [​IMG]

    เร่งสร้างพันธมิตร ใช้ Beacon VC ลงทุนสตาร์ตอัพและฟินเทค


    ยุทธศาสตร์การเดินหน้าเข้าไปอยู่ในทุกส่วนของชีวิตลูกค้า ทำให้ธนาคารกสิกรไทยต้องเร่งสร้างพันธมิตร (partnership) ในทุกด้าน ซึ่งก็จะกระจายผ่านองค์กร 3 หน่วยได้แก่ ตัวธนาคารกสิกรไทยเอง, บริษัทลูก KBTG และบริษัทลูก Beacon Venture Capital ที่ลงทุนในสตาร์ตอัพ

    [​IMG]

    ความคืบหน้าของ Beacon Venture Capital นับจากเปิดตัวเมื่อเดือน มิ.ย. ใช้เงินลงทุนไปแล้ว 250 ล้านบาท ส่วนปีหน้า 2561 ตั้งเป้าจะลงทุนในสตาร์ตอัพ 4 ราย และลงทุนในกองทุน VC Fund ของต่างประเทศอีก 1 กองทุน

    [​IMG]

    นอกจากธุรกิจในประเทศแล้ว ธนาคารกสิกรไทยยังจะขยายตลาดไปยังภูมิภาค AEC+3 ด้วยแพลตฟอร์มดิจิทัล เน้นการเป็นศูนย์กลางในการชำระเงินข้ามประเทศของภูมิภาค (Regional Settlement Hub) ควบคู่กับการเปิดสาขาแบบปกติในประเทศเพื่อนบ้าน

    [​IMG]

    ที่มา - ธนาคารกสิกรไทย

    Topics: Kasikorn BankFinTechBanking
     

แบ่งปันหน้านี้