ไทยประกันคาดปีนี้โต15%

หัวข้อกระทู้ ใน 'ข่าวสารการลงทุน' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 2 กันยายน 2014.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    "ไทยประกันชีวิต" ประเมินธุรกิจปีนี้และปีหน้าโตที่ระดับ 15% รับช่วงครึ่งปีแรกเบี้ยประกันลดลง


    นายไชย ไชยวรรณ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทไทยประกันชีวิต กล่าวว่า ธุรกิจไทยประกันชีวิตทั้งปีนี้โต 15% และปีหน้าตั้งเป้าจะโต15% เช่นกัน ขณะที่การเติบโตของอุตสาหกรรมประกันชีวิตจะเติบโตได้มากกว่าโดยโต 20%

    เขายอมรับว่า ช่วง 8-9 เดือนที่ผ่านมาว่า ธุรกิจของบริษัทไทยประกันชีวิตถือว่าอยู่ในช่วงชะลอตัว เพราะปัญหาโครงการรับจำนำข้าว มีผลกระทบต่อลูกค้าของบริษัทที่เป็นชาวไร่ชาวนา ส่งผลให้เบี้ยประกันช่วง 6 เดือนแรกลดลง ที่ผ่านมาธุรกิจเติบโตได้จากช่องทางแบงก์แอสชัวรันซ์เพราะคนไทยพร้อมจะออม กำลังซื้อไม่ได้หายไปไหน แต่ไม่มั่นใจเรื่องการเมือง โดยชาวไร่ชาวนา หรือเกษตรกรได้ผลกระทบแต่เป็นผลกระทบระยะสั้น

    ทั้งนี้ฐานลูกค้าของบริษัทไทยประกันชีวิต 40% เป็นลูกค้าชาวไร่ชาวนาเกษตรกรและเป็นฐานลูกค้าในต่างจังหวัด และอยู่ตามเมืองต่างๆหากเทียบกับลูกค้าในกรุงเทพฯ

    ส่วนช่องทางขายผ่านตัวแทน ยังเป็นช่องทางยั่งยืน เพราะสินค้าประกันชีวิตต้องการการอธิบายและทำความเข้าใจ และพันธกิจของบริษัทตอนนี้ คิดว่าให้ความสำคัญกับกลุ่มคนที่ต้องการทำประกันการทำกำไรให้เหมาะสม เลือกสินค้ามีกำไรพอควร

    "ห่วงแนวโน้มส่วนแบ่งการตลาดลดลง แต่สิ่งสำคัญที่สุดคิดว่าทำอย่างไรให้องค์กรเติบโตยั่งยืน"

    เขากล่าวว่า ธุรกิจบริษัทช่วงครึ่งหลังปีนี้ จะออกแคมเปญและงานโฆษณาใหม่ๆ ซึ่งบริษัทพยายามจะทำปีละครั้ง สร้างความต้องการให้ผู้ติดตามงานของบริษัท ส่วนสินค้าบริษัทมีสินค้าที่ให้ความสำคัญกับประกันสุขภาพ เพราะเชื่อว่าคนไทยให้ความสำคัญประกันสุขภาพ เพราะค่าใช้จ่ายดูแลสุขภาพสูงขึ้น เนื่องจากมีการใช้เทคโนโลยีที่ดีเข้ามาช่วย จึงทำให้คนตื่นตัวเรื่องการทำประกัน

    ทั้งนี้แบรนด์ของบริษัทมีอายุ 72 ปีแล้ว ถ้าเป็นคนธรรมดาต้องรีไทร์ แต่ด้วยอายุขนาดนี้ทำให้ต้องมีการรีแบรนด์ และปรับเปลี่ยนวิสัยทัศน์องค์กรด้วย โดยวิสัยทัศน์ธุรกิจนี้ที่ผ่านมา เน้นสร้างความอบอุ่นกับหลักประกันชีวิตให้กับครอบครัว แต่ตอนนี้ได้ปรับมาเป็นธุรกิจเกี่ยวข้องกับผู้คนรอบตัว คือทำอย่างไรให้ผู้ถือหุ้น ผู้เอาประกัน พนักงานและสังคมไทยอยู่กับบริษัทได้ยั่งยืน เป็นการมองภาพใหญ่ไม่ได้ทำแค่บริษัทประกันชีวิต

    "บริษัทต้องอยู่กับลูกค้าเป็นระยะเวลานานๆหลายสิบปี สิ่งสำคัญจึงอยู่กับลูกค้า สิ่งสำคัญที่สุดคือในระหว่างที่บริษัทอยู่กับลูกค้า จะทำอย่างไรให้ลูกค้าเป็นแม่ยกของบริษัท ทำให้อย่างไรให้เป็นที่หนึ่งในใจของลูกค้าให้ได้ ซึ่งจะช่วยธุรกิจไมยประกันชีวิตเติบโตได้อย่างยั่งยืน และช่วยแบรนด์บริษัทเติบโตได้อย่างยั่งยืน"

    ปัจจุบันบริษัทมีช่องทางการจำหน่ายผ่านตัวแทนประกัน 80% อีก20%เป็นการขายผ่านแบงก์แอสชัวรันซ์ เชื่อว่าพันธมิตรที่บริษัทมีอยู่จะช่วยผลักดันการทำธุรกิจได้เต็มที่ คือว่าธุรกิจประกันชีวิตตอนนี้และสถาบันการเงินอื่นต่างกัน เพราะบริษัทประกันชีวิตเป็นสถาบันการเงินเพื่อการออมระยะยาว

    ต่อข้อถามที่ว่าอะไร คือ อุปสรรคของการทำธุรกิจประกันชีวิต นายไชย มองว่า อุปสรรคในการขายประกันชีวิตมีน้อยลง เพราะคนไทยเข้าใจการทำประกันชีวิตมากขึ้น ดูจากภาพรวมแล้วอุตสาหกรรมประกันชีวิตเติบโตทุกปี การทำประกันสุขภาพดีขึ้น เพราะค่ารักษาพยาบาลแพงขึ้น ค่าครองชีพเริ่มแพงขึ้น สังคมเล็กลง ผู้คนต้องพึ่งพาตัวเองมากขึ้น สิ่งเหล่านี้จึงเอื้อต่อธุรกิจการทำประกันชีวิต

    "ความกังวลของบริษัทตอนนี้ไม่มี เพราะเตรียมพร้อมตลอดเวลา ปรับเปลี่ยนวิสัยทัศน์ตลอดเวลา บริษัทอยู่ในมาตรฐานสากล" และยังกล่าวถึงธุรกิจอื่นในเครือของบริษัทประกันชีวิตจากนี้ไปว่า กลุ่มบริษัทของไทยประกันชีวิต ที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็นอสังหาริมทรัพย์หรือเครื่องดื่มคิดว่าแต่ละบริษัทให้มืออาชีพเป็นผู้ผลักดัน แม้ว่าอาจมีผลกระทบจากเศรษฐกิจบ้าง แต่มีความมั่นใจว่าแต่ละบริษัทยังสามารถที่จะเติบโตได้ แต่การจะโตไปยังธุรกิจอื่นๆนั้นตอนนี้ยังไม่ได้คิด

    ส่วนเหตุทำให้บริษัทเปิดทางให้พันธมิตรจากญี่ปุ่น อย่างเมจิ ยาซึดะเข้ามาถือหุ้นในบริษัทนั้น เขาคิดว่าบริษัทประกันชีวิตของญี่ปุ่นจะมาช่วยผลักดันให้บริษัทขยายตลาดเข้าไปกลุ่มประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ เออีซี หากมองภาพใหญ่รัฐบาลญี่ปุ่นให้ความสำคัญกับภูมิภาคนี้มากการลงทุนของญี่ปุ่นเข้ามาในเออีซีมีค่อนข้างมาก การเข้ามาของเมจิ ยาซึดะเข้ามาช่วยผลักดันธุรกิจของบริษัทในเออีซีได้

    "นักลงทุนอันดับหนึ่งในไทยคือชาวญี่ปุ่น ในอุตสาหกรรมต่างๆของไทย ธุรกิจของชาวญี่ปุ่นเข้ามาจ้างงานคนไทย เรามีโอกาสขยายตลาดคนไทยที่ทำงานกับบริษัทญี่ปุ่นเหล่านี้ ถือเป็นโอกาสดีที่เราได้เมจิ ยาซิดะมาช่วยขยายตลาดให้เรา"

    นายไชย บอกด้วยว่า บริษัทให้ความสำคัญกับการขยายธุรกิจไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งตอนนี้สนใจขยายธุรกิจเข้าไปยังลาวกับพม่าเพราะเป็นสองประเทศอยู่ใกล้กับไทย แต่การขยายธุรกิจนั้นคิดว่าต้องใช้เวลา เพราะประชาชนของประเทศเหล่านี้ ต้องสนใจเรื่องรายได้ก่อน ก่อนมาสนใจเรื่องการทำประกันชีวิตและประกันสุขภาพ

    Tags : ไชย ไชยวรรณ • ไทยประกันชีวิต

    [​IMG]
     

แบ่งปันหน้านี้