Twitter ออกประกาศถอดโฆษณาจากสำนักข่าวสัญชาติรัสเซีย RT และ Sputnik ออกจากแพลตฟอร์ม พร้อมระบุจะนำเงินที่เคยได้จากการโฆษณาจากทั้งสองบริษัทตั้งแต่เริ่มลงโฆษณารวมเป็นเงิน 1.9 ล้านดอลลาร์ไปบริจาคทั้งหมด โดยนโยบายใหม่นี้มีผลทันที Twitter ระบุว่าการตัดสินใจเป็นผลจากการสอบสวนโฆษณาแฝงจากรัสเซีย ที่มีเป้าหมายแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ปี 2016 และได้ข้อสรุปจากสำนักข่าวกรองว่าโฆษณาจาก RT และ Sputnik มีความพยายามแทรกแซงการเลือกตั้ง การตัดสินใจนี้ยังไม่มีผลกับผู้ลงโฆษณารายอื่น และบัญชีผู้ใช้ของ RT และ Sputnik จะยังคงสามารถอยู่บนแพลตฟอร์มต่อไปได้ ด้าน Margarita Simonyan หัวหน้าบรรณาธิการของ RT ระบุว่า การตัดสินใจของ Twitter เป็นเรื่องน่าเศร้า และก่อนหน้านี้ทางเราไม่เคยคิดว่า Twitter อยู่ในความควบคุมของหน่วยงานความมั่นคงสหรัฐฯจนกระทั่งตอนนี้ มันดูเหมือนเป็นทฤษฎีสมรู้ร่วมคิด THIS is how @Twitter pushed RT 'to spend big' on 2016 US election https://t.co/9uZiWP8dS3 pic.twitter.com/JSZAbv4qzY — RT (@RT_com) 26 ตุลาคม 2560 ในช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมา Twitter มีความเคลื่อนไหวเรื่องโฆษณารัสเซียซึ่งทางบริษัทกำลังถูกจับตามอง ก่อนหน้านี้ก็ประกาศนโยบายโฆษณาการเมืองออกมาใหม่ เผยข้อมูลและกลุ่มเป้าหมายของโฆษณาการเมืองนั้นๆ ออกสู่สาธารณะ และกำลังอยู่ระหว่างร่างกฎใหม่ให้ Twitter เป็นพื้นที่ขาวสะอาดมากขึ้น ที่มา - Twitter และ RT Topics: TwitterPoliticsAdvertisementPublic PolicyRussia