'เอ็มจี'เร่งสร้างความเชื่อมั่น-ประกันราคามือสอง

หัวข้อกระทู้ ใน 'ยานยนต์' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 1 กันยายน 2014.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    "เอ็มจี"รถเชื้อชาติอังกฤษที่กลุ่มเอสเอไอซีของจีนซื้อกิจการไปเข้ามาเปิดตลาดในบ้านเราอย่างเป็นทางการ

    เมื่อ มิ.ย.ที่ผ่านมา กับรถตัวแรก คือ เอ็มจี 6 ซึ่งเอ็มจีบอกว่าช่วงแรกจะยังไม่เน้นเรื่องยอดขายมากนัก โดยตั้งเป้าในระยะครึ่งปี 2557 ไว้ที่ 2,000 คัน แต่จะเน้นในเรื่องการปูฐานสร้างความแข็งแกร่ง สร้างการรับรู้เป็นหลัก

    ธนากร เสรีบุรี รองประธานกรรมการเครือเจริญโภคภัณฑ์ และประธานคณะผู้บริหารกลุ่มธุรกิจยานยนต์และอุตสาหกรรม เครือซีพี และประธานกรรมการ บริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์-ซีพี จำกัด บอกว่าตั้งแต่เปิดตัวมามีกระแสกลับมา 2 แนวทาง คือ ผู้บริโภคส่วนหนึ่งมองว่าเอ็มจี เป็นรถจีน ทำให้คิดว่าราคาจำหน่ายค่อนข้างสูง แต่อีกกลุ่มหนึ่งเห็นว่าเป็นรถอังกฤษ จึงมองว่าราคาไม่แพง ดังนั้นการบ้านข้อสำคัญของบริษัทก็คือ ทำให้ผู้บริโภคเข้าใจให้ได้ว่า เอ็มจี เป็นรถอังกฤษ

    ธนากรบอกว่า สิ่งที่ทำให้หลายคนมองว่าเป็นรถจีนเนื่องจากการที่จีนซื้อกิจการเอ็มจีไป และในไทยเองกรรมการผู้จัดการก็เป็นคนจีนเช่นกัน

    "แต่หากดูกันจริงๆจะเห็นว่าทั้งรถ และการบริหารงานเป็นสากล รถมีการออกแบบที่อังกฤษ ส่วนผู้บริหารจีนในปัจจุบัน เรียกว่าเป็นจีนใส่สูท พูดอังกฤษคล่องแคล่ว และบริหารงานเป็นสากล เห็นได้จากแผนงานของเอ็มจีในไทย ที่ตั้งเป้าว่าจะขาดทุนในช่วง 3 ปีแรก และเริ่มทำกำไรในปีที่ 4 ซึ่งหากเป็นวัฒนธรรมจีนแท้ๆ จะคาดหวังว่าจะต้องสร้างผลกำไรได้ในทันที"

    ส่วนแนวทางการปรับทัศนคติของผู้บริโภคเชื่อว่าเรื่องของการโฆษณาประชาสัมพันธ์ไม่ใช่คำตอบหลัก แต่สิ่งสำคัญก็คือ ต้องทำให้เห็นถึงเรื่องของคุณภาพ และความมั่นใจในด้านการบริการหลังการขาย ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ การจะต้องเร่งเปิดโชว์รูมและศูนย์บริการ โดยเดือน ส.ค.ที่ผ่านมามีเป้าหมายคือ เปิด 15 แห่ง และอีก 10 แห่งภายในเดือน ก.ย.นี้

    และล่าสุดเอ็มจี ก็ได้เปิดศูนย์บริการ และศูนย์ฝึกอบรม ย่านอ่อนนุช โดย หวู่ ฮวน กรรมการผู้จัดการ กล่าวว่า บริษัทจะเน้นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า ซึ่งการตั้งศูนย์ฝึกอบรมเอ็มจีแห่งนี้ขึ้นเพื่อให้บริการลูกค้าได้อย่างครอบคลุมรอบด้าน และสร้างให้เกิดความเชื่อมั่นในบริการหลังการขาย

    ศูนย์บริการเอ็มจีสามารถให้บริการลูกค้าทั้งการบำรุงรักษาตามระยะและงานซ่อมทั่วไป รวมไปถึงศูนย์บริการซ่อมสี รองรับรถยนต์ได้ 200 คัน/เดือน ติดตั้งอุปกรณ์และเครื่องมือพิเศษในการวิเคราะห์ปัญหาเครื่องทดสอบช่วงล่างและระบบเบรก เครื่องตั้งศูนย์ถ่วงล้อ พร้อมถึงช่างเทคนิคที่ได้รับการอบรมและประสบการณ์ที่ได้รับการพัฒนาทักษะ และจะรับประกันคุณภาพงานซ่อม 1 ปี หรือ 2 หมื่น กม. นอกจากนี้ยังจะเปิดบริการช่วยเหลือเคลื่อนที่อีกด้วย

    ในส่วนของศูนย์ฝึกอบรม จะฝึกอบรมครอบคลุมครบทุกระดับตั้งแต่ หลักสูตรฝึกอบรมช่างเทคนิคพื้นฐานหลักสูตรฝึกอบรมช่างเทคนิคทั่วไป และการฝึกอบรมช่างเทคนิคขั้นสูง

    ธนากรกล่าวว่า นอกจากนี้บริษัทยังมีแผนที่จะเปิดการให้บริการรับประกันราคารถยนต์มือสองในปีหน้าอีกด้วย เนื่องจากเห็นว่าเป็นแนวทางสำคัญในการสร้างความมั่นใจและจูงใจลูกค้าที่จะเข้ามาซื้อรถ เพราะปัจจุบันปฏิเสธไม่ได้ว่าในตลาดรถยนต์ เรื่องของราคาขายต่อกลายเป็นองค์ประกอบสำคัญในการตัดสินใจซื้อรถของลูกค้า ไม่ใช่แค่ผู้มาใหม่เท่านั้น แต่แม้แต่ค่ายที่ทำตลาดมายาวนาน ก็ต้องเจอกับเงื่อนไขนี้เช่นเดียวกัน

    Tags : ธนากร เสรีบุรี • ยานยนต์ • เอ็มจี 6 • เครือเจริญโภคภัณฑ์ • เครือซีพี • ตลาดรถยนต์

    [​IMG]
     

แบ่งปันหน้านี้