เจ.ดี.ชี้ลูกค้าพอใจงานบริการขายรถลดลง

หัวข้อกระทู้ ใน 'ยานยนต์' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 30 สิงหาคม 2014.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    เจ.ดี.ชี้ลูกค้าพอใจงานบริการขายรถลดลง โตโยต้า อีซูซู ครองเจ้าบริการงานขายสูงสุด

    เผยเงื่อนไขการเจรจาตกลงซื้อรถใหม่ กดดัชนี ความพอใจการขายปี 57 ลดลงจาก 904 คะแนนเหลือ 899 คะแนน โตโยต้า อีซูซู ครองเจ้าบริการงานขายสูงสุด ระบุผู้ซื้ออ้างอิงจากข้อมูลโทรทัศน์-อินเทอร์เน็ท ช่วยซื้อรถใหม่ลดลง เผยตลาดแข่งขันสูงผู้ขายรถแบรนด์เดียวกันแข่งกันเอง

    รายงานจากบริษัท เจ.ดี.พาวเวอร์ เอเชีย แปซิฟิก เปิดเผยผลการวิจัย "ความพึงพอใจโดยรวมของตลาดรถยนต์ยี่ห้อยอดนิยม ปี 2557" ว่าการที่ยอดขายรถยนต์ใหม่ลดลง ทำให้ผู้ซื้อรถมีความต้องการเจรจาซื้อขายที่สะดวกราบรื่น และเปรียบเทียบข้อเสนอจากผู้จำหน่ายหลายแห่ง เพื่อให้ได้รับข้อเสนอที่ดีที่สุด แต่คะแนนความพึงพอใจโดยรวมเฉลี่ยอยู่ที่ 899 คะแนน ลดลงจากปี 2556 ซึ่งอยู่ที่ 904 คะแนน อันเป็นผลมาจากปัจจัยด้านการเจรจาตกลงที่ลดลง 11 คะแนน, การเริ่มต้นการขาย ลดลง 10 คะแนน และการจัดเตรียมเอกสาร ลดลง 9 คะแนน

    นายโลอิค เปอ็อง ผู้จัดการอาวุโส เจ.ดี. พาวเวอร์ เอเชีย แปซิฟิก กล่าวว่า สถานการณ์นี้ทำให้เกิดการแข่งขันระหว่างค่ายผู้ผลิตรถยนต์ และระหว่างผู้จำหน่ายจากยี่ห้อเดียวกันอีกด้วย โดยลูกค้าเรียกร้องให้ได้โปรโมชั่นมากกว่าเดิม รวมทั้งให้เพิ่มราคากับรถคันเก่าที่ตนนำมาแลกเปลี่ยน ส่งผลให้ลูกค้าบางรายยอมเดินทางในระยะทางที่ไกลกว่า เพื่อซื้อรถจากผู้จำหน่ายที่ให้ข้อตกลงในการซื้อที่ดีกว่า และวางแผนที่จะไม่เข้ารับบริการตรวจเช็คตามระยะจากผู้จำหน่ายที่ซื้อรถอีกด้วย

    เจ.ดี.พาวเวอร์ รายงานอีกว่าจากมาตรฐานงานขายทั้งหมด 19 ข้อ พบว่าการปฏิบัติตามมาตรฐานงานขายเพิ่มขึ้น 0.5 ข้อ แต่คุณภาพการปฏิบัติงานในบางกิจกรรมลดลง ส่งผลให้จำนวนลูกค้าที่พอใจมากหมายถึงลูกค้าที่ให้คะแนน 10 คะแนน จากคะแนนเต็ม 10 ลดลง 8%

    ในขณะที่ผู้ที่กำลังจะซื้อรถยนต์ใหม่อาศัยคำแนะนำจากเจ้าของรถยี่ห้อเดียวกัน 40% เทียบกับ 28% ในปี 2556 และจากพนักงานขาย 65% เทียบกับ 50% ในปี 2556 และใช้สื่อ เช่น ทางโทรทัศน์ 43% และอินเทอร์เน็ต 33% ซึ่งน้อยลงเพื่อช่วยในการตัดสินใจ

    การศึกษาวิจัยพบว่าปี 2557 ลูกค้ามีการต่อรองราคาเพิ่มขึ้น 44% ยิ่งกว่านั้น 36% ของลูกค้าระบุว่าตนได้รับส่วนลด เทียบกับ 9% ที่ได้รับในปีที่แล้ว

    และพบว่าลูกค้า 28% บอกว่าพนักงานขายไม่ได้แจ้งเกี่ยวกับสถานะการส่งมอบรถของตนเป็นระยะๆ หลังจากที่จองรถ แม้ว่าระยะเวลาที่ใช้ในการส่งมอบจริงดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

    ทั้งนี้ในจำนวน 9 ค่ายยอดนิยม โตโยต้าครองอันดับสูงสุดติดต่อกันเป็นปีที่ 3 ด้วยคะแนน 906 คะแนน โดยทำได้ดีเป็นพิเศษในปัจจัยการเริ่มต้นงานขาย, สิ่งอำนวยความสะดวกของผู้จำหน่าย, การเจรจาตกลง, การจัดเตรียมเอกสาร และระยะเวลาในการส่งมอบรถ อีซูซุตามมาเป็นอันดับ 2 ด้วย 904 คะแนน และทำได้ดีเป็นพิเศษในปัจจัยด้านพนักงานขาย, ระยะเวลาในการส่งมอบรถ และขั้นตอนในการส่งมอบรถ

    ทั้งนี้การศึกษา ประเมินคำตอบของเจ้าของรถยนต์ใหม่ 2,998 ราย ที่ซื้อรถยนต์ในช่วงส.ค. 2556 -มี.ค.2557

    Tags : เจ.ดี.พาวเวอร์ • รถยนต์ • ลูกค้า • โตโยต้า • อีซูซู

    [​IMG]
     

แบ่งปันหน้านี้