"บาฟส์" รุกตลาดต่างประเทศ สบช่องเปิดเออีซีดันการบินเสรีเพิ่มขึ้น หั่นเป้ารายได้ปีนี้เหลือ 4-5% นายประกอบเกียรติ นินนาน กรรมการผู้จัดการ บริษัท บริการเชื้อเพลิงการบินกรุงเทพ (BAFS) กล่าวว่า บริษัทเพิ่งยื่นขอเข้าเป็นผู้ให้บริการเชื้อเพลิงการบินให้กับสนามบินในประเทศพม่า โดยมีขอบเขตให้บริการภายในสนามบินย่างกุ้งก่อน 1 แห่ง คาดรู้ผลภายใน 1-2 เดือนนี้ หากบริษัทได้รับการคัดเลือกเข้าเป็นผู้ให้บริการเชื้อเพลิงการบินในพม่า จะเป็นการไปทำธุรกิจในต่างประเทศเป็นครั้งแรกของบริษัท ก่อนหน้านี้ บริษัทและผู้ให้บริการสนามบินในพม่า มีการติดต่อกันในเชิงแลกเปลี่ยนข้อมูล และมุมมองธุรกิจกันมาต่อเนื่อง จึงเชื่อว่าบริษัทสามารถคาดหวังผลว่าจะออกมาเชิงบวกได้ บริษัทอาจจะได้รับสิทธิเข้าเป็นผู้ให้บริการเชื้อเพลิงการบินในสนามบินอีก 11 แห่ง ในพม่าด้วยเช่นกัน “เรื่องทำธุรกิจในต่างประเทศเป็นเรื่องที่บริษัทศึกษาและเตรียมตัวมาแล้ว และเมื่อมีการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปลายปี 2558 นี้ เชื่อว่าจะทำให้สิทธิการบินเปิดเสรีมากยิ่ง เป็นสกายอันลิมิเต็ด และส่งผลดีต่อบริษัทในแง่รายได้การให้บริการ” ขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้ว่า บริษัทคาดหวังสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศเท่าใด เพราะยังอยู่ในกระบวนการของการเริ่มต้นเท่านั้น แต่ยอมรับว่า ในระยะ 1-2 ปีจากนี้จะมีการขยายไปสู่ธุรกิจใหม่ๆ หรือตลาดใหม่มากขึ้น สอดรับกับการเปลี่ยนแปลงของธุรกิจ โดยเฉพาะการปิดเออีซี ส่วนภาพรวมผลประกอบการปีนี้ บริษัทได้ปรับลดเป้าปริมาณการเติมน้ำมัน ลงเหลือการเติบโตเพียง 0.7% หรือ 4,984 ล้านลิตร จากปีก่อนที่มีปริมาณการเติมน้ำมัน 4,951.3 ล้านลิตร ส่งผลให้บริษัทปรับลดเป้ารายได้ปีนี้ลงเหลือเติบโต 4-5% จากเดิมคาดจะเติบโต 10% สาเหตุที่เป้ารายได้ยังเติบโต 4-5% แม้ปริมาณการเติมจะเติบโตเพียง 0.7% เพราะบริษัทมีการให้บริการเติมเชื้อเพลิงการบินให้กับสายการบินต้นทุนต่ำที่มีการเติบโตค่อนข้างมาก และเป็นเที่ยวบินที่เพิ่มขึ้นในสนามบินดอนเมืองเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งมีค่าบริการสูงกว่าค่าบริการในสนามบินสุวรรณภูมิ บริษัทประเมินว่า รายได้ครึ่งหลังปีนี้ดีกว่าครึ่งแรก จากการเปิดใช้อาคาร 2 ของสนามบินดอนเมืองให้บริการเดือนต.ค.นี้ ซึ่งจะช่วยให้ปริมาณการเติมน้ำมันเติบโตเพิ่มขึ้น ประกอบกับ ช่วงไตรมาส 4 ปีนี้ เป็นช่วงไฮซีซันของการท่องเที่ยว ขณะที่สถานการณ์ทางการเมืองที่คลี่คลายลงแล้ว จะทำให้ต่างชาติกลับมาเที่ยวไทยมากขึ้น “ปริมาณการเติมน้ำมันช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมา เติบโตเพียง 0.2% เพราะผลกระทบทางการเมือง โดยเฉพาะไตรมาส 2 ซึ่งมีการประกาศใช้กฎอัยการศึก แต่ปัจจุบันสถานการณ์ต่างๆ เริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว ทำให้ปริมาณเที่ยวบินปรับเพิ่มขึ้น แต่ยังไม่กลับมาเร็วตามที่คิดไว้” สำหรับมุมมองต่อธุรกิจในปี 2558 บริษัทมองว่า การเร่งผลักดันนโยบายของคสช. รวมถึงการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) จะทำให้ไทยเป็นศูนย์กลางการสัญจรทางอากาศเพิ่มขึ้น เขากล่าวเพิ่มอีกว่า ความคืบหน้าโครงการขยายท่อแก๊ส (FPT’s multi-product Fuel pipeline expansion) ของบริษัทลูก คือ บริษัท ขนส่งน้ำมันทางท่อ (FPT) ระยะ 550-600 กิโลเมตร มูลค่าลงทุน 6,500-7,000 ล้านบาท อยู่ระหว่างการพิจารณาของทางรัฐบาล คาดจะรู้ผลไตรมาส 1 ปี 2558 ขณะนี้บริษัทได้ดำเนินการศึกษาแบบแล้ว คาดระยะเวลาก่อสร้าง 30 เดือน รอเพียงแค่นโยบายรัฐเท่านั้น “สิ่งที่บริษัทขอกับทางรัฐบาลก็คือ right of way เพราะการได้สิทธิเช่าพื้นที่มีความสำคัญมากกับการวางท่อ และไม่อยากให้อนุมัติท่อใหม่ เพราะจะทำให้แย่งกัน” Tags : บาฟส์ • น้ำมัน • เครื่องบิน