Lifestyle Banking ทางเลือกใหม่ของการปรับตัวของไทยพาณิชย์ผ่าน SCB Easy

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 21 สิงหาคม 2017.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    ท่ามกลางการพัฒนาของเทคโนโลยี การทำธุรกรรมก็มีการเปลี่ยนแปลงและพัฒนามาโดยตลอด จากเดิมที่ต้องเดินทางไปทำธุรกรรมถึงสาขา ปัจจุบันฟังก์ชันทุกอย่างแทบจะอยู่ที่ปลายนิ้วมือบนสมาร์ทโฟน ผ่านแอปพลิเคชันของธนาคาร ทำให้ความใกล้ชิดระหว่างธนาคารและลูกค้าเริ่มน้อยลง ไม่นับรวมคู่แข่งต่างๆ ที่ไม่ใช่ธนาคาร แต่พัฒนาแพลตฟอร์มการเงินขึ้นมา

    ทำให้ธนาคารไทยพาณิชย์ตัดสินใจปรับปรุงภาพลักษณ์และการให้บริการของตัวเองใหม่ โดยคุณธนา เธียรอัจฉริยะ รักษาการ CMO ของธนาคารไทยพาณิชย์ระบุว่า จุดเริ่มต้นที่สำคัญคือการแก้ปัญหาที่ว่า Banking is Boring การมาธนาคารเป็นเรื่องน่าเบื่อให้ได้ จนกลายมาเป็นแนวคิด Lifestyle Banking บนแอพ SCB Easy เวอร์ชันใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวไปอย่างเป็นทางการในวันนี้

    [​IMG]

    อย่างไรก็ตาม ความพยายามของไทยพาณิชย์ไม่ใช่แค่เปลี่ยนหน้าตาแอปเท่านั้น เพราะแอปเป็นเพียงยอดภูเขาน้ำแข็ง (Tip of the iceberg) ขณะที่ส่วนฐานด้านล่างของภูเขาน้ำแข็งก็สำคัญเช่นกัน ทำให้ไทยพาณิชย์ตัดสินใจสร้างแพลตฟอร์มเทคโนโลยีเบื้องหลัง SCB Easy ขึ้นมาใหม่ด้วย ซึ่งไม่เพียงแต่จะเป็นเทคโนโลยีใหม่ แต่ยังจะช่วยสร้างประสบการณ์การใช้งานให้ผู้บริโภคที่ดีกว่าเดิม

    [​IMG]

    เบื้องหลังของแอพ ไทยพาณิชย์เลือกใช้สถาปัตยกรรม Microservices ซึ่งเป็นเทคโนโลยี open-source ที่อยู่เบื้องหลังการรองรับการสตรีมมิ่งพร้อมๆ กันจำนวนมากของ Netflix ทำให้ SCB Easy ขยายการรองรับ capacity ของจำนวนผู้ใช้งานได้ทันทีและอัตโนมัติ ทำให้ประสบการณ์การใช้งานในช่วงทราฟฟิคสูงๆ อย่างปลายเดือนไม่มีสะดุด ไม่รวมการพัฒนา Data Architecture เบื้องหลัง เพื่อทำความเข้าใจการใช้งานของลูกค้ามากขึ้น

    [​IMG]

    การบริการธนาคารบนแอปใหม่ มีการปรับปรุงและเพิ่มฟีเจอร์ที่น่าสนใจอย่าง Cardless ATM, Request Money หรือ QR Scan Payment ที่เป็นก้าวแรกๆ ในการพัฒนาไปสู่สังคมไร้เงินสด ไม่รวมการปรับปรุงบริการด้านความปลอดภัย ที่คุ้มครองผู้ใช้จากกรณีโทรศัพท์หาย บัตรหายหรือถูกขโมย ถูกแฮกเป็นต้น

    ในส่วนของ UI และ UX ของแอป ไทยพาณิชย์พยายามจะดึงตัวเองให้หลุดออกมาจากกรอบธนาคารเดิมๆ ที่ทำได้แค่โอนเงิน จ่ายเงิน ตรวจสอบข้อมูลต่างๆ แต่ยังมีบริการไลฟ์สไตล์มากขึ้น อย่าง Easy Bonus ที่ให้โปรโมชันต่างๆ สำหรับลูกค้าใหม่ และโปรโมชันจากร้านค้าสำหรับลูกค้าทั่วไป โดยในตอนนี้มีเพียงสิทธิ์รับพอนด์ เดอ ริง จากมิสเตอร์ โดนัท และตั๋วภาพยนตร์ หากทำรายการครบตามที่กำหนด และจะมีเพิ่มเติมอีกเรื่อยๆ ในอนาคต และ Dining บริการนำเสนอข้อมูลพร้อมดีลส่วนลดร้านอาหารจาก Wongnai

    [​IMG]

    เรียกได้ว่าเป็นการขยับตัวที่น่าสนใจของไทยพาณิชย์ ในการพาตัวเองออกจากกรอบเดิมๆ ซึ่งก็ไม่แน่ว่าฟีเจอร์ด้าน Liftstyle อย่าง Easy Bonus และ Dining
    อาจช่วยเพิ่มยอดผู้ใช้งานและฐานลูกค้าของธนาคารให้มากขึ้นก็เป็นได้

    Topics: SCBInternet Banking
     

แบ่งปันหน้านี้