เครือข่ายสื่อเพื่อเด็ก ร้อง กสทช. ออกกฎเหล็กคุมเข้มโฆษณาอาหารเด็ก พร้อมเสนอออกระเบียบให้ชัด สร้างความรู้ความเข้าใจ คณะเครือข่ายสื่อเพื่อเด็ก นำโดย นายอำนาจ แป้นประเสริฐ ได้เข้ายื่นหนังสือถึง ประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ผ่าน นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ กสทช. ด้านคุ้มครองผู้บริโภค เพื่อขอให้ กสทช. ออกมาตรการควบคุมโฆษณาอาหารและเครื่องดื่มในรายการสำหรับเด็กทางโทรทัศน์ โดยนายอำนาจ กล่าวว่า ที่ผ่านมา เครือข่ายได้ทำการศึกษาและติดตามโฆษณาอาหารและเครื่องดื่มในรายการสำหรับเด็ก ทางฟรีทีวี ในปัจจุบันพบว่า มีการโฆษณาอาหารที่ไม่เหมาะสมต่อสุขภาพของเด็ก และยังใช้เทคนิคการโฆษณาสารพัดรูปแบบ เพื่อจูงใจให้บริโภค เช่น ใช้พรีเซนเตอร์ดารา คนดัง ตัวการ์ตูน เน้นเรื่องรสชาติกระตุ้นให้บริโภคเกินจำเป็น จึงหวั่นใจว่า เด็กเล็กและเยาวชนจะไม่รู้เท่าทันการโฆษณา ทำให้มีผลกระทบต่อพฤติกรรมและสุขภาพของตัวเด็กเอง พร้อมกันนี้ ทางเครือข่ายได้เสนอแนวทางต่อ กสทช. ให้ออกระเบียบเรื่องการโฆษณาทั้งทางตรงและทางแฝงให้ชัดเจน เน้นการกำกับดูแลการสื่อสารการตลาดทางโทรทัศน์ โดยเฉพาะการสร้างความรู้ ความเข้าใจ ค่านิยม และพฤติกรรมการบริโภคที่ไม่เหมาะสมของเด็กและเยาวชน รวมทั้งควรออกระเบียบข้อบังคับที่กำหนดให้ ไม่มีการโฆษณาอาหารและเครื่องดื่มในรายการสำหรับเด็กหรือกำหนดให้ผลิตภัณฑ์เดียวกัน จัดทำโฆษณาแยกกันคือโฆษณาที่มีเนื้อหาไม่เป็นพิษภัยต่อเด็กเพื่อเผยแพร่ในช่วงเวลารายการสำหรับเด็ก และโฆษณาที่มีเนื้อหาสำหรับคนทั่วไป และ กสทช. ควรมีกลไกติดตาม และตรวจสอบการโฆษณาอาหารและเครื่องดื่มในรายการ/ ช่องสถานีสำหรับเด็กที่มีประสิทธิภาพด้วย