วิเคราะห์การลงทุนในตลาดแอนิเมชั่นของ Netflix มาถูกทาง ลงทุนถูกกว่าสร้างซีรี่ส์มาก

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 3 สิงหาคม 2017.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    คอแอนิเมชั่นอาจต้องหันมาจับตามอง Netflix ในฐานะสตรีมมิ่งที่เริ่มลงทุนคอนเทนต์แอนิเมชั่นมากขึ้นเรื่อยๆ โดยแอนิเมชั่นที่คาดว่าจะเป็นเรือธงของ Netflix ช่วงนี้คือ Fullmetal Alchemist และ Ghost in the Shell และมีข่าวว่าจะนำเซนต์เซย่ามารีเมค ล่าสุดที่โตเกียว Netflix ประกาศทำแอนิเมชั่นอีก 12 เรื่อง ซึ่งจะได้รับชมกันภายในปี 2018

    เว็บไซต์ WIRED วิเคราะห์การลงทุนของ Netflix ในคอนเทนต์แอนิเมชั่นว่า อาจมาถูกทางและเป็นยุทธศาสตร์ที่ดี เพราะลงทุนถูกกว่าทำซีรี่ส์ และเข้าถึงคนดูกว้างขวาง

    [​IMG]
    ภาพจาก Trailer Kakegurui

    Netflix ลงทุนด้านคอนเทนต์ 5 พันล้านดอลลาร์ (ตัวเลขปี 2016) ส่วนปีนี้ก็ลงทุนเพิ่มอีก 6 พันล้านดอลลาร์ ที่ลงทุนมากเพราะต้องการความเป็นเจ้าของโดยสมบูรณ์ และแอนิเมชั่นใหม่ 12 เรื่องที่ประกาศทำก็จะไม่ได้ฉายแค่ในประเทศญี่ปุ่น แต่รวมถึง 190 ประเทศทั่วโลกที่ Netflix เข้าไปทำตลาด แม้จะชนะเจ้าใหญ่สตรีมมิ่งแอนิเมชั่นมานานอย่าง Crunchyroll ไม่ได้ แต่ Netflix ก็จะมีคอนเทนต์เอกลักษณ์ที่ Crunchyroll ไม่มี นั่นจึงทำให้ 12 เรื่องใหม่ของ Netflix มีนัยสำคัญต่อบริษัทอย่างยิ่ง

    [​IMG]
    ภาพจาก Trailer Castlevania

    แอนิเมชั่นเข้าถึงฐานคนดูกว้างขึ้นเรื่อยๆ ช่วงอายุกว้างกว่าเดิม เข้าถึงทุกเพศทุกวัย สร้างประเภทเนื้อหาได้ทุกรูปแบบทั้งกีฬา เวทมนตร์ ลึกลับ สยองขวัญ ผจญภัย โรแมนติก เป็นต้น การลงทุนทำแอนิเมชั่นยังถูกกว่าลงทุนซีรี่ส์หลายเท่าตัว แน่นอนว่าต้องจ่ายให้ผู้ผลิตแต่อยู่ในตัวเลขต่ำกว่ามาก เพราะไม่ต้องลงทุนโลเคชั่น นักแสดง

    แม้การลงทุนด้านแอนิเมชั่นดูเหมือนจะมีอนาคตสดใสรออยู่ แต่การลงทุนซีรี่ส์และภาพยนตร์ในตัวเลขมหาศาลก็สร้างคำถามต่อบริษัทว่าจะบริหารจัดการอย่างไร และจะได้ผลตอบแทนคุ้มการลงทุนเมื่อไร

    ที่มา - WIRED

    Topics: NetflixanimationOnline streaming
     

แบ่งปันหน้านี้