Zanroo คือ สตาร์ทอัพไทย ผู้ให้บริการ Social Listening ที่ใช้ Big Data และซอฟต์แวร์ดึงข้อมูลที่พูดถึงแบรนด์บนโซเชียลมีเดียแบบเรียลไทม์ ให้แบรนด์นำไปจัดการแผนการตลาดและธุรกิจของตนเอง ตัวบริษัทก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2556 ปัจจุบันมีสำนักงานสาขาในต่างประเทศแล้ว 15 ประเทศ ทางบริษัทระบุว่า มีอัตราเติบโต 200-400% ต่อปี และสามารถทำรายได้เร็วมากในช่วงก่อตั้งใหม่ๆ ชิตพล มั่งพร้อม ผู้ก่อตั้ง Zanroo ระบุว่า บริษัทไม่ควรหยุดโตเพียงแค่นี้ ล่าสุดจึงได้ระดมทุนในซีรี่ส์ A จากบริษัทที่ปรึกษาธุรกิจ Shift Venture จำนวน 7.4 ล้านดอลลาร์ เพื่อเตรียมขยายผลิตภัณฑ์ซอฟต์แวร์ไปยังประเทศอื่นต่อไป โดยตั้งเป้าไว้ 40 ประเทศ สหรัฐฯ และจีนเป็นหนึ่งในเป้าหมายช่วงสิ้นปีนี้ ภาพจาก Facebook Zanroo อุดมศักดิ์ ดอนขำไพร CTO และผู้ก่อตั้ง Zanroo ขยายความเทคโนโลยีของ Zanroo ว่า ประกอบด้วย 6 ส่วน คือ Target Social Listening ให้ข้อมูลที่นำไปใช้ทำการตลาดต่อได้ทันที Multi Language วิเคราะห์เนื้อหาได้หลายภาษา แยกแยะคำวิจารณ์เชิงลบและบวกต่อแบรนด์ได้ Real Time Insights ดึงข้อมูลมาอย่างรวดเร็ว ให้แบรนด์โต้ตอบหรือให้ข้อมูลหากมีการวิจารณ์ในโซเชียล Intuitive User Control ผู้ใช้งานคลิกที่ UI ได้เลยหากต้องการดูข้อมูลตัวเลขหรือรายละเอียดอื่นๆ Data Security เทคโนโลยี Zanroo ได้รับมาตรฐาน ISO27001 ด้านความปลอดภัยข้อมูล รันบนแพลตฟอร์มเดียวกัน ทั้ง Social listening, Social Engagement และ Consultant Service ด้าน วรวิสุทธิ์ ภิญโญยาง ผู้ก่อตั้ง Shift Venture ระบุเหตุผลที่ร่วมลงทุนใน Zanroo ว่าตัวเทคโนโลยีของบริษัทนี้มีความโดดเด่น และยังรู้สึกประทับใจในทีมผู้ก่อตั้งและทีมงาน วิธีการบริหาร วิธีการใช้เงิน หลังจากได้มาคลุกคลีกับทีมงานได้สักพักก็มองเห็นความเป็นไปได้ที่ทีมจะผลักดันบริษัทไปสู่เป้าหมายที่วางไว้ได้ และที่สำคัญ ตลาด Marketing Technology ยังโตได้อีกสูงมาก เนื่องจากเครื่องมือเทคโนโลยีช่วยเรื่องการตลาดเป็นพื้นฐานสำคัญของทุกธุรกิจ ภาพจาก Zanroo พร้อมกันนี้ Zanroo ยังเปิดตัวซอฟต์แวร์ใหม่เพื่อธุรกิจขนาดเล็กคือ Arun (อ่านว่า อะ-รุน) ช่วยประมวลผลข้อมูลจาก Paid Media, Owned Media และ Earned Media มาไว้ในหน้าจอเดียว วัดผลการตอบแทนการลงทุนหรือ ROI เป็นกราฟ Topics: StartupThailandMarketingMarketing CloudBig Data