Unity เผยผลสำรวจ ปี 2020 คนเล่นเกมในวันธรรมดาเพิ่มขึ้น 52% ชนะวันสุดสัปดาห์แล้ว

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 25 กุมภาพันธ์ 2021.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    Unity เผยผลสำรวจเกมที่ใช้เอนจิ้นของบริษัทในปี 2020 ซึ่งมีจำนวนผู้เล่นกว่า 2.8 พันล้านคน พบว่าความแตกต่างระหว่างจำนวนผู้ที่เล่นเกมในวันธรรมดาเมื่อเทียบกับสุดสัปดาห์ เพิ่มขึ้นถึง 52% โดยเป็นการเพิ่มในฝั่งของวันธรรมดา และเอาชนะยอดผู้เล่นเกมในวันหยุดสุดสัปดาห์ได้แล้ว

    นอกจากนี้ผลสำรวจยังระบุข้อมูลอื่นๆ ในวงการเกม เช่นชี้ว่าเกมผู้เล่นหลายคนควรโฟกัสไปที่การออกคอนเทนต์ใหม่ เพราะการออกคอนเทนต์ใหม่ ช่วยเพิ่มยอดผู้เล่นได้กว่า 11% ส่วนวงการเกมมือถือมียอดผู้เล่นสูงขึ้นในช่วงต้นปี ก่อนจะตกลงช่วงกลางปี และมียอดผู้เล่นต่ำกว่าปี 2019 แต่ยอดใช้จ่ายในมือถือก็ยังเติบโตอยู่ที่ 8% และยอดใช้จ่ายวันแรกในแอป ก็เพิ่มขึ้นถึง 50%

    [​IMG]ยอดผู้เล่นเกมมือถือต่อวันลดลง แต่ยอดใช้จ่ายเพิ่ม

    ยอดผู้เล่นเกมระดับ HD เพิ่มขึ้นสูงกว่าปี 2019 มาก ผู้เล่นรายวันเติบโตถึง 38.27% โดยเติบโตขึ้นเรื่อยๆ และพุ่งขึ้นสูงสุดในช่วง 4 เดือนสุดท้ายของปี 2020 จากอากาศที่หนาวเย็นและผู้คนต้องอยู่บ้านมากขึ้น ส่วนยอดผู้เล่นที่กลับมาเล่นเกมทุกวันในหนึ่งเดือน (“stickiness”) ก็เติบโตถึง 1.82% และจบปีด้วยตัวเลข all-time-high เช่นกัน คาดว่ามาจากการเปิดตัวของเครื่องเกมเจ็นใหม่

    [​IMG]ยอดผู้เล่นเกม HD ต่อวันเพิ่มขึ้นช่วงสิงหาคมถึงตุลาคม

    ในด้านการเติบโตของรายได้ มีเกมสองประเภทที่มีรายได้จากโฆษณาเติบโตมากที่สุดในปี 2020 คือเกมแอ็กชั่นและการ์ดเกม โดยในปี 2019 รายได้จากโฆษณาในเกมแอ็กชั่นเติบโตเพียง 1.9% ส่วนการ์ดเกมเติบโต 66.5% แต่ในปี 2020 เกมแอ็กชั่นมีรายได้จากโฆษณากลับมาโตถึง 51.9% ส่วนการ์ดเกมรายได้เติบโตพุ่งสูงถึง 108.1% เลยทีเดียว

    สรุปได้ว่าปี 2020 น่าจะเป็นปีที่ดีในแง่รายได้ของวงการเกม ทั้งเกมมือถือที่แม้จะมีผู้เล่นต่อวันน้อยลง แต่ก็จ่ายมากขึ้น ส่วนวงการเกมระดับ HD ก็เติบโตอย่างมากจากการกักตัวอยู่บ้านเพราะ COVID-19 แถมยังประจวบเหมาะกับการเปิดตัวเครื่องเกมเจ็นใหม่ในช่วงปลายปีอีกด้วย

    ที่มา - VentureBeat

    Topics: Unity3DMarket ResearchGames
     

แบ่งปันหน้านี้