Phil Spencer บอกเทียบค่าธรรมเนียม App Store, Play Store กับ Xbox, PS5 เป็นการเทียบที่ไม่แฟร์

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 25 พฤศจิกายน 2020.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    ช่วงนี้อาจมีข่าวจากปากของ Phil Spencer ถี่เล็กน้อย (ข่าว 1, 2, 3) จากการไปให้สัมภาษณ์กับ The Verge และเขาก็ถูกถามเรื่องการถูกแซะเรื่องค่าธรรมเนียมของสโตร์ขายเกมดิจิทัลที่กำลังเป็นประเด็นจาก Apple vs Epic ซึ่ง Xbox ก็ประกาศจุดยืนข้าง Epic แต่ Xbox หรือแม้แต่ PlayStation ก็เก็บค่าธรรมเนียมเดียวกับ Apple

    Phil บอกว่าการเปรียบเทียบว่า Apple/Google เก็บค่าธรรมเนียมเท่ากับ Xbox/PlayStation เป็นการเปรียบเทียบที่ไม่ค่อยแฟร์ เพราะผู้ผลิตคอนโซลขายเครื่องแบบขาดทุน แล้วไปทำกำไรจากการขายเกมและบริการจากคอนโซลนั้นเป็นหลักอีกที ซึ่งเป็นโมเดลที่แตกต่างกับ iOS, Android หรือแม้แต่ Windows

    [​IMG]

    ขณะที่จำนวนคอนโซลที่ขายก็อยู่ที่ราว ๆ 200 ล้านเครื่องตลอด 1 ช่วงอายุของคอนโซล (ราว 6-7 ปี แถมไม่โตด้วย) ซึ่งตัวเลขดังกล่าว สมาร์ทโฟนสามารถทำได้ในเวลาไม่ถึงปี

    คนอาจจะบอกว่าจำนวนเครื่องจำนวนลูกค้าไม่เกี่ยวกัน Phil บอกว่ามันเกี่ยว และหากคุณมองถึงเหตุผลที่เราต้องทำแพลตฟอร์มเปิดและเข้าถึงให้ได้มากที่สุด จำนวนเครื่องและการสเกลยิ่งเกี่ยว ในแง่กฎหมาย (น่าจะหมายถึงการผูกขาด) ก็สำคัญ ไมโครซอฟต์ก็ผ่านการมีประเด็นกับกระทรวงยุติธรรมมาแล้ว ดังนั้นเมื่อแพลตฟอร์มคุณสามารถสเกลได้มากขึ้น ก็ควรจะมีความรับผิดชอบตามไปด้วย (ผมตีความว่า Phil น่าจะแซะแอปเปิลเรื่องระบบปิดและการคิดค่าธรรมเนียมเท่าเดิม แม้ผู้ใช้ iOS จะมากขึ้นเรื่อย ๆ)

    ที่มา - The Verge

    Topics: XboxPS5App StorePlay StoreGamesPhil Spencer
     

แบ่งปันหน้านี้