วิบากกรรมระบบควบคุมจราจรการบินสนามบินฮ่องกง ระบบยังไม่เสถียร ต้องบูตใหม่ทุกวัน...

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 29 พฤษภาคม 2017.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    การเปลี่ยนระบบไอทีขนาดใหญ่มักมีปัญหาระหว่างทางเป็นเรื่องปกติ แต่ระบบควบคุมจราจรการบิน (air traffic management system - ATMS) ของสนามบินฮ่องกงดูจะหนักหนากว่าระบบอื่นๆ พอสมควร หลังจากเมื่อเดือนเมษายนพบปัญหาจนระบบล่มไปเป็นเวลาสั้นๆ รายงานล่าสุดก็ยังพบว่าระบบไม่เสถียรและต้องบูตระบบอยู่เรื่อยๆ

    สำนักข่าว FactWire ได้รับคู่มือการใช้งานของระบบ ATMS ใหม่นี้ แนะนำให้ผู้ปฎิบัติงานต้องบูตระบบเป็นระยะ เครื่องที่หอควบคุมการบินเครื่องหนึ่งมีรอบการบูตทุกวัน บางเครื่องมีรอบการบูตทุกสัปดาห์ นอกจากนี้นังมีอีกสองระบบย่อยที่ต้องใช้คนตรวจสอบสถานะทุกๆ ชั่วโมงว่ายังทำงานดีอยู่หรือไม่

    แหล่งข่าวระบุกับ FactWire ว่ามาตรการการบูตเครื่องเป็นรอบๆ นี้เพิ่งมาเริ่มทำในปีนี้หลังจากระบบติดตั้งปลายปีที่แล้ว เพื่อป้องกันระบบหยุดทำงานหรือแครชไปเลย

    ระบบ ATMS มูลค่า 1,560 ล้านดอลลาร์ฮ่องกงหรือ 7,000 ล้านบาทนี้สร้างขึ้นเพื่อเตรียมรองรับรันเวย์ที่สามของสนามบินฮ่องกงที่จะก่อสร้างเสร็จในปี 2024 ระบบสามารถรองรับเที่ยวบินได้ถึง 8,000 เที่ยวบินต่อวัน มากกว่าระบบเดิม 5 เท่าตัว

    ที่มา - South China Morning Post

    [​IMG]

    Topics: Hong KongAviation
     

แบ่งปันหน้านี้