Shigeru Miyamoto ผู้สร้าง Mario แห่งนินเทนโดที่ขึ้นเวทีเปิดตัวเกม Super Mario Run ในงานแอปเปิลเมื่อคืนนี้ ให้สัมภาษณ์สั้นๆ กับ Time ถึงที่มาที่ไปของเกมดังกล่าว, ความคาดหวังของนินเทนโด ตลอดจนสาเหตุที่เลือกทำเกมนี้ลง iOS ก่อน มีประเด็นสำคัญดังนี้ ทีมพัฒนาเกมนี้เป็นทีมงานเดียวกับที่พัฒนาซีรี่ส์ Super Mario จึงมีความเข้าใจในแก่นของ Mario เป็นอย่างดี Super Mario Run ยังคงการออกแบบตามแนวทางเกม Mario คือเข้าใจได้ง่ายตั้งแต่เริ่มต้น และค่อยๆ ท้าทายผู้เล่นมากขึ้น ซึ่งเมื่ออยู่บนมือถือเกมจึงออกแบบให้เรียบง่ายที่สุด โดยทำให้ Mario วิ่งไปข้างหน้า และผู้เล่นคอยหลบหลีกหรือเก็บสิ่งต่างๆ ให้ได้ จึงสามารถเล่นได้ด้วยมือเดียว นอกจากนี้เกมยังมีโหมดแข่งขันที่ใช้เวลาไม่นาน และมีไอเท็มที่เพิ่มความสามารถทำให้ไม่น่าเบื่อ การทำเกมลงสมาร์ทโฟนช่วยให้คาแรกเตอร์ของเกมเข้าถึงคนได้มากขึ้น และสามารถดึงคนเหล่านั้นมาเล่นเกมบนแพลตฟอร์มของนินเทนโดได้ ดังเห็นได้จากยอดขายเกม Pokémon Red และ Blue ที่เพิ่มขึ้นหลังเกม Pokémon Go ออกมา ดังนั้นเขาไม่มองว่านินเทนโดจะเสียพื้นที่ในฮาร์ดแวร์ไป ปัญหาของสมาร์ทโฟนคือความหลากหลาย แต่นินเทนโดต้องการควบคุมประสบการณ์การเล่นเกมจึงทำฮาร์ดแวร์เอง พอเมื่อต้องทำเกมลงมือถือจึงเลือกแพลตฟอร์มของแอปเปิลก่อนเพราะมีการควบคุมที่ดีกว่า ที่มา: Time Topics: NintendoShigeru MiyamotoMarioiOS