คอลัมนิสต์ The New York Times ระบุ โมเดลธุรกิจแบบ Uber กำลังอิ่มตัว, ใช้ไม่ได้กับหลายกรณี

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 24 มีนาคม 2016.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    Farhard Manjoo คอลัมนิสต์ของหนังสือพิมพ์ The New York Times เผยแพร่ข้อเขียนของเขาเกี่ยวกับโมเดลธุรกิจของ Uber ที่เป็นแบบเศรษฐกิจเชิงแบ่งปัน (sharing economy) โดยระบุว่าโมเดลดังกล่าวอยู่ในสภาพที่กำลังอิ่มตัว และในหลายกรณีก็ไม่สามารถใช้ได้แบบที่เจ้าของแนวคิดตั้งใจเอาไว้

    Manjoo ยกตัวอย่างแอพ Luxe แอพที่ช่วยหาที่จอดรถในเมือง San Francisco ซึ่งปกติแล้วที่จอดรถในเมืองมักจะมีราคาแพง (ที่ต่างประเทศบางแห่ง ที่จอดรถถึงกับมีการซื้อขายกัน) การเข้ามาของแอพ Luxe เข้ามาแก้ปัญหานี้ แต่ก็ได้แค่เพียงชั่วคราวเท่านั้น โดยระบุว่าโมเดลของ Uber ที่เจ้าอื่นกำลังเลียนแบบและกระจายไปตามอุตสาหกรรมอื่นๆ เพราะความสำเร็จของ Uber ในช่วงที่ผ่านมานั่นเอง โดยเขาเตือนว่า Uber นั้นประสบความสำเร็จส่วนหนึ่งเพราะธุรกิจที่มีอยู่ก่อนนั้นทำได้ไม่ดีพอ เช่นระบบแท็กซี่ที่แย่มาก ผิดกับอุตสาหกรรมอื่นๆ อย่างเช่นการส่งสินค้าและช่วยช้อปปิ้งออนไลน์อย่าง Instacart ซึ่งระบบแบบเดิมใช้ได้ดีอยู่แล้ว และ Instacart ก็ไม่สามารถใช้การตัดราคาค่าส่งมาช่วยได้นานนัก (ล่าสุดเพิ่มราคาค่าส่งและปลดคนงานไปบางส่วนแล้ว)

    Manjoo ชี้ว่าโมเดลแบบ Uber อาจใช้ได้ดีกับเฉพาะ Uber อย่างเดียว แต่อาจไม่ใช่กับบริษัทในอุตสาหกรรมอื่นๆ ซึ่งกำลังเผชิญปัญหาอยู่ในเวลานี้

    ที่มา - The New York Times

    [​IMG]

    Topics: UberStartup
     

แบ่งปันหน้านี้