สัมภาษณ์คุณวศิน เพิ่มทรัพย์ ผู้ก่อตั้งสำนักพิมพ์ Provision กับแนวโน้มธุรกิจสื่อยุคดิจิทัล

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 18 กุมภาพันธ์ 2016.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    [​IMG]
    สมาชิก Blognone คงคุ้นเคยกับสำนักพิมพ์โปรวิชั่น (Provision) ที่มีผลงานหนังสือ-ตำราทางด้านคอมพิวเตอร์มายาวนาน (โดยเฉพาะหนังสือ Windows XP ในตำนานเล่มนั้น)

    ผมมีโอกาสฟัง คุณวศิน เพิ่มทรัพย์ ผู้ก่อตั้งและกรรมการผู้ก่อตั้งบริษัท โปรวิชั่น จำกัด บรรยายเรื่องอนาคตของสิ่งพิมพ์ เลยสรุปประเด็นมาฝาก ทั้งในแง่ผลงานที่ผ่านมาของโปรวิชั่น และธุรกิจสื่อในอนาคตครับ

    [​IMG]

    คุณวศิน เพิ่มทรัพย์ ผู้ก่อตั้งและกรรมการผู้ก่อตั้งบริษัท โปรวิชั่น จำกัด

    รู้จักสำนักพิมพ์โปรวิชั่น


    โปรวิชั่นก่อตั้งมายาวนานมาก (ค.ศ. 1991 หรือ 25 ปีมาแล้ว) ที่มาของชื่อคือ Professional’s Vision ส่วนวิสัยทัศน์ขององค์กรมองว่าต้องสร้างเนื้อหาคุณภาพในราคาที่จับต้องได้ ภายหลังสำนักพิมพ์แตกลูกมาทำหนังสือด้านท่องเที่ยวชื่อ DPlus Guide ที่หลายคนอาจเคยเห็นกันตามร้านหนังสือมาบ้าง (โดยเฉพาะหนังสือเที่ยวญี่ปุ่นที่ขายดีในช่วงนี้)

    โปรวิชั่นยังมีธุรกิจข้างเคียงอื่นๆ คือบริษัทพัฒนาแอพและดิจิทัลคอนเทนต์ รวมถึงโปรแกรมบัญชี-สต๊อกสำหรับ SME ชื่อมิลเลนเนียม

    [​IMG]

    ผลงานของโปรวิชั่นมีมากมาย (พิมพ์หนังสือทั้งหมดเกิน 10 ล้านเล่มแล้ว O-O) แต่ที่โดดเด่นเป็นตำนาน และคิดว่าหลายคนน่าจะยังจำกันได้คือ Windows XP สี่สีเล่มสีแดงๆ ที่พิมพ์ซ้ำแล้วซ้ำอีกหลายครั้ง เนื่องจากเป็นเนื้อหาสี่สีทั้งเล่ม แถมยังมีแผ่นดีวีดีแถมมาด้วย ทั้งหมดขายในราคา 199 บาท ถูกกว่าหนังสือขาวดำด้วยซ้ำ

    คุณวศินบอกว่ายอดขายของหนังสือ Windows XP เล่มนี้สูงถึง 500,000 เล่ม ผมฟังแล้วก็ตะลึงไม่คิดว่าจะเยอะขนาดนี้ครับ ก็ต้องคารวะให้โปรวิชั่นที่สามารถสร้างนวัตกรรม พิมพ์หนังสือสี่สี เนื้อหาคุณภาพ ในราคาที่ทุกคนจับต้องได้ และตลาดก็ตอบสนองเป็นอย่างดี

    [​IMG]

    ส่วน DPlus Guide เป็นหนังสือท่องเที่ยวที่เน้นการท่องเที่ยวด้วยตัวเอง ครอบคลุมแหล่งท่องเที่ยวทั่วโลก ทั้งยุโรป อเมริกา เอเชีย แต่ที่เยอะหน่อยย่อมเป็นญี่ปุ่นที่มาแรงแซงโค้งทุกประเทศในช่วงหลัง คุณวศินเล่าว่าในยุคที่หนังสือคอมพิวเตอร์เริ่มขายได้น้อยลง ก็แบ่งมาทำหนังสือท่องเที่ยวที่มาพร้อมกับความนิยมเรื่องเที่ยวเองไม่พึ่งทัวร์ ซึ่ง DPlus Guide ตอบโจทย์ตรงนี้ได้ดี ถึงขนาดว่าช่วงหลังๆ เวลามีงานสัปดาห์หนังสือ ลูกค้ากลุ่มคนรุ่นใหม่รู้จัก DPlus Guide มากกว่า Provision ซะอีก

    [​IMG]

    อนาคตของธุรกิจสื่อ


    คุณวศินวิเคราะห์ว่าสื่อสิ่งพิมพ์มีข้อจำกัดหลายอย่าง เช่น สิ่งพิมพ์กระดาษเป็นวัตถุที่หนักเมื่อเทียบกับขนาด (ความหนาแน่นสูง) ขนส่งยาก แต่เสื่อมสภาพง่าย (น้ำ/ปลวก) และถ้าหากเนื้อหาล้าสมัยไปแล้ว ก็ทำอะไรไม่ได้นอกจากลงทุนพิมพ์ใหม่

    [​IMG]

    พอมาถึงยุคดิจิทัล คนมักเปรียบเทียบสื่อดิจิทัลกับสื่อสิ่งพิมพ์แบบดั้งเดิม สื่อดิจิทัลมีข้อดีคือแก้ปัญหาเรื่องการขนส่งและเก็บสต๊อก แถมยังค้นหาข้อมูลได้สะดวกกว่า แต่ข้อเสียก็คือทำสำเนาได้ง่ายกว่า และมีปัญหาละเมิดลิขสิทธิ์มากกว่า

    อย่างไรก็ตาม การเปรียบเทียบ “หนังสือ” กับ “อีบุ๊ก” อาจไม่ใช่โจทย์ที่ถูกต้องนัก เพราะในโลกดิจิทัลเราอ่านเนื้อหาประเภทอื่นๆ มากกว่าอีบุ๊กมาก การอ่านข้อความในโซเชียลก็ถือว่าอ่านเนื้อหาเช่นกัน และเมื่อเวลาคนเรามีจำกัด ถ้าใช้เวลากับการอ่านเนื้อหาในโซเชียลเยอะ เวลาการอ่านสื่ออื่นๆ รวมถึงหนังสือย่อมลดน้อยลง

    เรามักมองอีบุ๊กว่าเป็นฟอร์แมตที่จะมาแทนหนังสือแบบเดิม แต่จริงๆ แล้ว การมัดรวม (aggregate) เนื้อหาเป็น e-book, e-magazine, e-newspaper อาจไม่ใช่วิธีการที่ถูกต้องอีกแล้ว เพราะในยุคออนไลน์ เราต้องการข้อมูลข่าวสารเฉพาะเรื่องใน “ทันที” (instant knowledge) ซึ่งหาได้จากเว็บ เสิร์ช และโซเชียล ความจำเป็นของสื่อแบบมัดรวมเนื้อหาหลายๆ อย่างจึงลดลง

    [​IMG]

    คุณวศินมองว่ายุคสมัยของดิจิทัลคอนเทนต์ ความสำคัญจะเปลี่ยนจากตัวคอนเทนต์เองไปสู่ “การจัดเรียงคอนเทนต์” (curation) เพื่อมานำเสนอในรูปแบบที่เหมาะสมแทน เหตุเพราะดิจิทัลทำให้คอนเทนต์มีเยอะจนนับไม่ถ้วน (ซึ่งในยุคก่อนดิจิทัลไม่เคยมีภาวะนี้) การคัดเลือกแล้วนำเสนอคอนเทนต์ให้ตรงใจผู้อ่านจึงเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ตัวอย่างการคัดเลือกก็อย่างเช่น เสิร์ช (Google) และโซเชียล (Facebook) นั่นเอง

    [​IMG]

    สำหรับผู้สนใจเรื่อง aggregation vs curation สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้จาก บล็อกของคุณวศิน “Curation” is the King ? เมื่อ content ตกกระป๋อง! และบทความของเว็บไซต์ต่างประเทศหลายแห่งที่ถกเถียงกันเรื่องนี้ เช่น Business Insider และ Mashable

    ปิดท้ายด้วยสไลด์นำเสนอของคุณวศิน 2 ชุด เผื่อใครสนใจหาข้อมูลเพิ่มเติมครับ

    Interview, Digital Media
     

แบ่งปันหน้านี้